Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

CHUYỂN ĐỔI NGOẠI TỆ

Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

Vàng trắng là gì? Cách phân biệt vàng trắng với bạch kim

Vàng trắng là gì? Cách phân biệt vàng trắng với bạch kim

Vàng trắng là nguyên liệu phổ biến dùng để chế tạo trang sức nhờ vào đặc tính quý hiếm và tính thẩm mỹ cao. Giá trị của vàng trắng được quyết định bởi tỷ lệ thành phần vàng nguyên chất có trong thành phẩm. Ngoài ra vàng trắng còn có rất nhiều ưu điểm khác thu hút người dùng như: Phù hợp với mọi đối tượng, dùng làm đồ trang sức bền, sang trọng, chống trầy xước…Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết bên dưới nhé:

Vàng trắng là gì?

Vàng trắng là một hợp kim gồm vàng và các kim loại khác như: Paladi, niken, platin… Bề mặt bên ngoài của vàng trắng được phủ một lớp kim loại có tên là Rhodium giúp tăng cường độ sáng bóng và lấp lánh cho trang sức.

Vàng trắng có khả năng chịu lực tốt, chống trầy xước, độ bóng cao phù hợp làm đồ trang sức như vòng tay, nhẫn, vòng cổ, khuyên tai…

Tại Việt Nam, vàng trắng có hai loại chính là vàng trắng 14k (chứa 58,3% vàng) và vàng trắng 18k (chứa 75% vàng). Mang phong cách trẻ trung, sang trọng và thời thường vàng trắng có tính thẩm mỹ cao, giá vàng trắng thấp hơn so với vàng tây và vàng ta nên bạn có thể lựa chọn những mẫu trang sức được làm hoàn toàn từ lớp mạ vàng.

Phần lớn trang sức vàng trắng thường được đánh dấu bằng chữ viết tắt "WG" trên bề mặt sản phẩm. "WG" là viết tắt của từ "White Gold" gồm hai chữ cái đầu tiên trong tiếng Anh nhằm phân biệt chúng với sản phẩm làm từ bạc S925. Do cả hai dòng sản phẩm này có màu sắc khá tương đồng việc sử dụng ký hiệu này giúp người mua xác định chính xác loại trang sức mà họ đang tìm kiếm và tránh được lừa đảo, mua sai sản phẩm mong muốn.

Các loại vàng trắng hiện nay

Vàng trắng được đo lường độ tinh khiết thông qua đơn vị K (Kara), mức độ tinh khiết sẽ phản ánh tỷ lệ vàng nguyên chất trong thành phần của vàng trắng và việc phân loại được thực hiện dựa trên % vàng nguyên chất. Quy trình này còn được gọi là đánh giá tuổi của vàng với tuổi vàng trắng càng lớn giá trị càng cao.

Dựa trên hàm lượng vàng nguyên chất được sử dụng trong quá trình chế tạo vàng trắng được phân thành các loại sau:

  • Vàng trắng 10k: Bao gồm chủ yếu 41.7% vàng nguyên chất, 33% bạc và phần còn lại (25%) là các hợp kim khác.

  • Vàng trắng 14k: Chứa chủ yếu 58.3% vàng với phần còn lại (41.7%) là các kim loại khác.

  • Vàng trắng 18k: Có thành phần chủ yếu là 75% vàng với chỉ 25% là các kim loại khác.

Mặc dù hàm lượng vàng nguyên chất trong vàng trắng 18k cao hơn nhưng độ trắng đẹp không sáng bằng vàng 14K. Tại Việt Nam vàng trắng chủ yếu được chế tạo từ vàng 24K kết hợp với hợp kim Alloy của Ý hoặc Đức. 

Ngoài ra vàng trắng còn được phân loại theo thương hiệu như: Vàng SJC, vàng Doji, vàng PNJ.

Giá vàng trắng hôm nay

Loại sản phẩm Thương hiệu Giá mua Giá bán
Vàng trắng 24K  PNJ 5.330.000 5.410.000
 DOJI  5.330.000 5.445.000
Vàng trắng 18K  PNJ 3.933.000 4.073.000
 DOJI  4.184.000 4.384.000
Vàng trắng 14K PNJ 3.040.000 3.180.000
 DOJI  3.176.000 3.376.000
Vàng trắng 10K PNJ 2.126.000 2.266.000
 DOJI  2.144.000 2.344.000

Xem chi tiết giá vàng trắng hôm nay tại đây

Ưu nhược điểm của vàng trắng

Trước khi muốn mua vàng trắng làm trang sức bạn cần hiểu rõ những ưu nhược điểm của loại vàng này như sau:

Ưu điểm

  • Phù hợp mọi lứa tuổi: Là món quà quý giá, vàng trắng thích hợp với đối tượng từ người trẻ đến người cao tuổi.

  • Ánh kim thu hút: Màu sắc ánh kim của vàng trắng thu hút dễ dàng, tăng thêm vẻ sang trọng và tinh tế.

  • Đẳng cấp và giá trị: Thể hiện đẳng cấp của người đeo, với màu sắc gần giống bạch kim nhưng có giá rẻ hơn, chất liệu cứng cáp hơn so với vàng Ý và bạc.

  • Bền bỉ với thời gian: Vàng trắng có độ bền lâu dài và không dễ bị trầy xước.

  • Giá cả phải chăng: Với giá trị phù hợp, nhiều người có thể mua được trang sức vàng trắng theo sở thích của mình.

  • Phối hợp đa dạng: Màu trắng tự nhiên của vàng trắng phối hợp tốt với nhiều loại đá quý, đặc biệt là kim cương.

  • Vẻ đẹp cổ điển và linh hoạt: Mang lại vẻ đẹp cổ điển, phù hợp với nhiều loại trang phục và sự kiện.

Nhược điểm

Tuy nhiên, cũng có những hạn chế cần xem xét khi chọn vàng trắng:

  • Oxy hóa và đen màu: Do tính chất dễ bị oxy hóa, vàng trắng có thể đen và xỉn màu sau một thời gian sử dụng, đòi hỏi việc đánh bóng định kỳ.

  • Gây mẩn ngứa: Do thành phần là hợp kim, có thể gây mẩn ngứa cho những người có làn da nhạy cảm.

  • Mức độ ưa chuộng thấp: Tại Việt Nam mọi người có xu hướng sử dụng vàng ta, vàng tây hơn vàng trắng.


​​​​​​

Vàng trắng có bị đen không?

Sau một khoảng thời gian sử dụng, trang sức từ vàng trắng có thể trở nên đen và mất đi độ bóng. Điều này có thể được giải thích bằng hai nguyên nhân chính sau:

  • Tác động của cơ học và môi trường: Trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi vàng bị cọ sát có thể làm trầy lớp phủ của vàng trắng hoặc gây mài mòn. Đồng thời điều kiện môi trường cũng có thể làm cho kim loại bị oxi hóa dẫn đến tình trạng đen và mờ của vàng.

  • Tác động của mồ hôi: Trong mồ hôi chứa muối lưu huỳnh khi tiếp xúc với vàng trắng không nguyên chất có thể tạo ra hiện tượng ố vàng trên bề mặt, làm mất đi vẻ đẹp ban đầu của trang sức.

Để bảo quản và chăm sóc trang sức từ vàng trắng bạn cần để tránh tác động mạnh từ cơ học và môi trường, đồng thời tránh tiếp xúc trực tiếp với mồ hôi và hóa chất khác. Việc bảo quản đúng cách sẽ giúp giữ cho trang sức luôn giữ được vẻ đẹp và sáng bóng.

Cách phân biệt vàng trắng và bạch kim

Đặc điểm Vàng trắng Bạch kim
Thành phần Có thành phần hợp chất, nhiều chất kết hợp lại Platin nguyên chất
Màu sắc Màu trắng sáng ngà, hơi ngả vàng Trắng ánh kim pha sáng
Độ bền màu Dễ bị ố, xỉn màu trong thời gian ngắn (khoảng 3 - 4 tháng) Giữ được độ bóng, bền màu lâu (qua nhiều năm)
Đơn vị tính và trọng lượng - Tính theo phân hay chỉ
- Trọng lượng nhẹ
- Tính theo gram (g)
- Trọng lượng nặng hơn vàng trắng
Giá cả Phải chăng Cao

6 Cách phân biệt vàng trắng thật giả tại nhà

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều địa chỉ cung cấp số lượng vàng trắng lớn, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Vậy nên khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Webtygia.com sẽ chia sẻ đến bạn 6 cách phân biệt vàng trắng thật giả nhanh chóng và chính xác nhất dưới đây:

Nhận biết bằng cách cắn mạnh vào vàng

Kim loại vàng này thường có đặc tính mềm dẻo, dễ uốn rát mặc dù đã được pha trộn với các kim loại cứng khác. Việc cắn vào vàng trắng để kiểm tra sự thật giả dựa vào việc vàng thật sẽ hiển thị dấu răng trên bề mặt, trong khi vàng giả sẽ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào. Phương pháp này từng được sử dụng rộng rãi trong quá khứ vì nó mang lại kết quả nhanh chóng. Đồng thời độ mềm của vàng trắng được đo lường thông qua chỉ số Kara càng cao sẽ làm thay đổi hình dáng của nó chỉ bằng một lực tác động nhẹ.

Nhận biết vàng trắng thật giả bằng lửa

Theo các chuyên gia đã nghiên cứu và cho rằng vàng thật có thể cháy trong một khoảng thời gian nhất định mà vẫn giữ được chất vàng. Vậy nên khi đốt vàng trắng thật sẽ không bị đen. Bạn có thể dùng lửa ở nhiệt độ cao từ 1000 -1400 độ C, lúc này vàng thật sẽ bị co lại thành khối màu vàng và chảy nhỏ từng giọt. Vàng giả sẽ bị đen và bay hơi hết.

Nhận biết bằng nam châm

Nam châm thường có lực hút mạnh với kim loại và việc sử dụng nam châm để kiểm tra vàng trắng là một phương pháp thông thường. Vàng trắng là hỗn hợp của vàng nguyên chất và một số kim loại như đồng hoặc niken nên khi tiếp xúc với nam châm nếu lực hút mạnh, nhanh chóng và dứt khoát có thể chứng tỏ hàm lượng kim loại trong vàng rất cao. Điều này có thể là dấu hiệu của vàng giả thiếu chất lượng. Độ bám của vàng trắng với nam châm có thể cao hoặc thấp giúp xác định tỷ lệ của các kim loại pha trộn trong vàng.

Nhận biết bằng ký hiệu số

Vàng trắng được cung cấp bởi các đơn vị uy tín thường được đánh dấu bằng tem chứng nhận chất lượng và nguồn gốc của vàng. Nếu các nét khắc và số trên sản phẩm rõ ràng, tinh tế và màu sắc đồng đều thì đó là dấu hiệu của vàng trắng thật. Ngược lại nếu bạn phát hiện các ký hiệu không đều, nét vẽ to nhỏ không đồng đều và sự thiếu sự tinh tế có thể đó là vàng trắng giả. Bạn có thể tham khảo một số thương hiệu vàng uy tín như: Vàng Bảo Tín Minh Châu, vàng Mi Hồng, vàng Phú Quý, vàng Ngọc Hải, vàng Ngọc Thẩm.

Sử dụng dung dịch axit

Axit là một công cụ hiệu quả mà mọi người có thể sử dụng để kiểm tra độ chân thật của vàng trắng ngay tại nhà. Các dung dịch axit được chuyên gia khuyến cáo bao gồm Axit Nitric, Axit Sunfuric và Axit Clohidric. Kim loại thường có phản ứng khi tiếp xúc với axit nhưng vàng nguyên chất lại không phản ứng.

Khi nhỏ một lượng axit lên bề mặt sản phẩm và quan sát các hiện tượng sau nếu xuất hiện các dấu hiệu như màu trắng sữa chảy ra, màu nâu, bong bóng nhỏ và sủi bọt trắng có thể xác định rằng sản phẩm đó là vàng giả. Vàng nguyên chất sẽ không thể nhận biết được bất kỳ thay đổi nào, trong khi vàng trắng với độ Kara thấp có thể thể hiện các phản ứng hóa học dù là ít hay nhiều.

Dùng gốm để nhận biết vàng trắng thật hay giả

Khi chà xát vàng trắng lên bề mặt của một mảnh gốm chưa tráng men nếu xuất hiện vệt màu vàng đó là dấu hiệu của vàng trắng thật. Ngược lại, nếu có vệt màu đen đó là dấu hiệu của vàng trắng giả.

Vì vàng trắng giả thường chỉ có lớp mạ trắng bên ngoài mà không giữ nguyên hàm lượng vàng trong lõi, khi chà xát lớp mạ này sẽ bong tróc làm lộ ra lõi kim loại bên trong. 

Như vậy chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về vàng trắng. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất. Webtygia.com chia sẻ những thông tin kinh tế, chứng khoán, giá vàng…chính xác nhất mỗi ngày.

Tin Tức Liên Quan