Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

CHUYỂN ĐỔI NGOẠI TỆ

Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

5 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu 

5 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu 

Hiểu rõ về thị trường chứng khoán và các yếu tố tác động đến giá cổ phiếu sẽ giúp các nhà đầu tư thận trọng trong việc đầu tư chứng khoán và từ đó đưa ra được những quyết định mua bán và đầu tư cổ phiếu mang lại lợi nhuận cao nhất. Trong bài viết dưới đây webtygia.com sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn 5 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu, mời bạn tham khảo.

1. Tình hình phát triển kinh tế

Sự phát triển của nền kinh tế trong nước cũng như trên thế giới ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu. Bởi giá cổ phiếu có xu hướng tăng, giảm theo sự phát triển của nền kinh tế nên bạn có thể nghiên cứu tình hình phát triển của nền kinh tế mà đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Nếu như kinh tế đang có dấu hiệu giảm sút, suy yếu thì giá cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm và ngược lại. Đồng thời khi điều kiện kinh tế đang trên đà phát triển và gặp nhiều thuận lợi, tạo điều kiện cho các ngành có cơ hội tăng trưởng giúp các doanh nghiệp thu lại lợi nhuận kinh tế cao từ đó mức chi tiêu, đầu tư cũng sẽ tăng theo thu hút thêm giá trị cổ phiếu hơn.

Có thể thấy cổ phiếu của các nhà đầu tư sẽ có mức hấp dẫn, tiềm năng hơn do các doanh nghiệp có khả năng chi trả cổ tức cao hơn các cổ đông. Theo quy luật đầu tư cổ phiếu, cá nhân hay tổ chức các doanh nghiệp phải công bố số tiền và thời gian trả cổ tức trước khi chia cổ tức cho cổ đông. Hành động này giúp thu hút và giữ được chân các nhà đầu tư bởi khoản lợi nhuận sẽ thu được sau khi kết thúc.

Tuy nhiên nếu kinh tế chậm phát triển, giảm sút sẽ làm cho cổ tức giảm và ít người tham gia hơn.

2. Tình hình chính trị

Một đất nước có nền chính trị ổn định mới tạo được điều kiện cho nền kinh tế phát triển tốt. Đặc biệt trong xu thế mở rộng thị trường, hội nhập kinh tế giữa các nước trên toàn thế giới càng yêu cầu chính trị của đất nước đó ổn định và hòa bình cao hơn. Không chỉ mở rộng thị trường, mà còn thúc đẩy hợp tác, đầu tư trong kinh doanh và tác động gián tiếp đến giá cổ phiếu trên thị trường.

Các doanh nghiệp hay cá nhân tổ chức sẵn sàng đầu tư chứng khoán với tâm thế, tự tin do nền chính trị ổn định giúp giá trị cổ phiếu được tăng cao và ngược lại.

Vậy nên để nền kinh tế có thế phát triển cũng như thị trường chứng khoán, cổ phiếu thu hút được nhiều nhà đầu tư thì nhà nước cần đưa ra những phương án giúp ổn định chính trị trong nước và tạo được nhiều mối quan hệ ngoại giao tốt với các nước láng giềng.

3. Quy luật cung cầu của thị trường

Nhắc đến thị trường kinh doanh thì quy luật cung cầu không thể bỏ qua. Bởi lẽ nhu cầu càng tăng cao thì giá cả sẽ tăng theo. Trong thị trường chứng khoán cũng không ngoại lệ, quy luật cung cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cổ phiếu, giá cả và các nhà đầu tư. 

Tuy nhiên thị trường chứng khoán lại có quy luật hoạt động riêng nên các nhà đầu tư cẩn thật cẩn trọng. Bởi không phải cổ phiếu nào được nhiều người đầu tư với mức giá cao sẽ là cổ phiếu tốt. Vậy nên bạn cần có những chiến lược tư duy, phân tích thị trường cẩn thận và đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

4. Báo cáo tài chính của doanh nghiệp

Để định được giá cổ phiếu các nhà đầu tư thường quan tâm đến tình hình phát triển, doanh thu, lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp đó. Đối với các công ty này sẽ được quan tâm đặc biệt và định giá cổ phiếu giao dịch nhanh chóng.

Chính vì thế với những công ty đang trên đà phá sản, không có khả năng tiếp tục hoạt động, phát triển trong tương lai và có kết quả báo cáo tài chính giảm sút sẽ không được các nhà đầu tư đánh giá cao nên mức giá cổ phiếu sẽ thấp và ít được đầu tư.

Tình hình và kết quả báo cáo tài chính của doanh nghiệp cũng được xem là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo và nghiên cứu tình hình thị trường chứng khoán của riêng Apple trên các thiết bị điện tử của thương hiệu này như: Điện thoại iphone, máy tính bảng macbook, ipad…

5. Tin tức truyền thông và tư duy nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán được coi là thị trường nhạy cảm vì thường xuất hiện nhiều thông tin biến động. Vậy nên các nhà đầu tư cần phân tích kỹ càng để đưa ra những lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất.

Để có thể đầu tư chứng khoán hiệu quả nhà đầu tư cần nhạy bén với thông tin và loại bỏ được những thông tin rác, thiếu chính xác để tránh bỏ lỡ và đưa ra những quyết định sai lầm, thiếu chính xác. 

Trên thực tế đã xuất hiện rất nhiều trường hợp đưa những thông tin sai lệch về tình hình của công ty làm giảm sút giá cổ phiếu và thao túng các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm.

Như vậy webtygia.com vừa chia sẻ đến bạn 5 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích đến bạn giúp bạn hiểu rõ và đưa ra những quyết định đúng đắn trên thị trường chứng khoán. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hãy khác.

Tin Tức Liên Quan