Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

CHUYỂN ĐỔI NGOẠI TỆ

Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

ROI là gì? Cách tính chỉ số ROI trong marketing

ROI là gì? Cách tính chỉ số ROI trong marketing

Trong kinh doanh để đo lường được hiệu quả đầu tư cho dự án kinh doanh của doanh nghiệp, các nhà đầu tư thường đo chỉ số ROI giúp đánh giá lợi nhuận hay tỷ lệ thu hồi vốn mà từ đó đưa ra những phương án chiến lược phù hợp, hiệu quả nhất. ROI phương thức đo lường nhanh chóng, đơn giản và chính xác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ROI là gì? Cách tính chỉ số ROI trong marketing trong bài viết dưới đây nhé.

Roi là gì?

ROI là tỷ suất hoàn vốn hoặc tỷ lệ lợi nhuận giúp đo lường hiệu suất và lợi nhuận đạt được từ một khoản đầu tư ban đầu được viết tắt của Return on Investment.

Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến và quảng cáo, ROI giúp doanh nghiệp đánh giá lợi nhuận, hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị. Từ đó có thể phân bổ ngân sách cho các ý tưởng và chiến dịch tiếp thị, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định chi tiêu thông minh, tập trung vào những chiến lược mang lại hiệu quả cao và lợi nhuận lớn.

ROI được sử dụng để đánh giá mối liên hệ giữa lợi nhuận và chi phí ban đầu mà doanh nghiệp phải chấp nhận. Nếu chỉ số ROI tăng nhanh, doanh nghiệp có thể thu hồi vốn một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Nếu ROI ở mức 2:1 sẽ không đảm bảo lợi nhuận do chi phí sản xuất chiếm 50% giá bán của sản phẩm, doanh nghiệp sẽ chỉ đủ để hoàn vốn mà không thực sự đem lại lãi suất.

Các công ty với giá vốn sản phẩm dưới 50% giá bán có thể không cần phải đẩy mạnh chiến dịch tiếp thị để tăng cường doanh số bán nên chỉ số ROI có thể thấp. Ngược lại nếu giá vốn bán hàng chiếm hơn 50% giá bán sản phẩm, công ty sẽ cần phải tăng cường hoạt động tiếp thị để bù đắp chi phí sản xuất cao.

Do đó chỉ số ROI lý tưởng cho doanh nghiệp thường nằm trong khoảng 5:1. Mức chỉ số ROI cao hay thấp hơn 5:1 sẽ phụ thuộc nhiều vào chi phí sản xuất hàng hóa thuần của doanh nghiệp. Vậy nên có thể kết luận rằng chỉ số không có mức cố định nào cho chỉ số ROI mà phụ thuộc rất nhiều yếu tố để điều hướng chỉ số dương với mức ROI càng cao, doanh nghiệp sẽ thu lại nhiều lợi nhuận.

Vai trò của việc đo lường chỉ số ROI 

ROI đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh và giúp các nhà marketer đánh giá được hiệu quả các chiến dịch marketing như sau:

Đánh giá chiến dịch dự án

Dựa vào các chỉ số ROI của từng dự án, người quản lý có thể thực hiện đánh giá, so sánh và chọn lựa những dự án nên được ưu tiên để đẩy mạnh, hướng đến việc đạt được lợi nhuận cao nhất.

Việc so sánh ROI giữa các dự án giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và triển khai chiến lược bán hàng một cách hiệu quả. Từ đó doanh nghiệp có thể đối chiếu ROI với các khoản đầu tư khác để xác định những hạng mục đem lại hiệu suất tốt nhất và tránh những dự án có chỉ số ROI âm để đảm bảo rằng nguồn lực và nỗ lực đầu tư được hướng vào những cơ hội mang lại lợi nhuận cao.

Phân tích hiệu quả đầu tư

Chỉ số ROI là một phản ánh về mức độ hiệu quả của các hoạt động trong một chiến dịch cụ thể. Nó là công cụ đánh giá cho biết hoạt động đó mang lại cho doanh nghiệp những kết quả gì bao gồm tỷ lệ chuyển đổi, sản lượng bán hàng và doanh thu.

Đo lường đơn giản

Quá trình tính toán ROI khá đơn giản dựa trên công thức lợi nhuận chia cho tổng chi phí đầu tư vào dự án. Nhờ vào tính toán này nhà quản lý có thể nhanh chóng đưa ra mục tiêu và thiết lập hướng kinh doanh một cách hiệu quả.

Ý nghĩa của chỉ số ROI

  • Tỷ lệ ROI cao đồng nghĩa với khả năng sinh lời cao giúp doanh nghiệp so sánh hiệu suất của các dự án trong cùng một ngành.

  • Kiểm tra xem các đầu tư trước đó đã đạt được mục tiêu về lợi nhuận hay chưa. Lựa chọn các dự án với ROI dương, tránh những dự án có ROI âm, hạn chế rủi ro thua lỗ hoặc không có sự tăng trưởng.

  • Đối với các dự án yêu cầu thu hút đầu tư lớn, chỉ số ROI thường cao nhưng rủi ro cũng tăng nên quá trình nghiên cứu cần được thực hiện cẩn thận.

  • Chỉ số còn được sử dụng để đánh giá khả năng trả lời của doanh nghiệp dựa trên hoạt động kinh doanh, cung cấp thông tin cho nhà đầu tư đánh giá tác động đòn bẩy tài chính.

  • Khi đánh giá chỉ số ROI cần xem xét thời gian mua bán đối với một khoản đầu tư. Sự chênh lệch thời gian có thể ảnh hưởng đến ý nghĩa của ROI nên cần cân nhắc thời gian là một yếu tố quan trọng trong quá trình đánh giá.

Ưu điểm và nhược điểm của ROI

Cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của chỉ số ROI khi đánh giá mức độ hiệu quả trong kinh doanh như sau:

Ưu điểm của ROI

  • Chỉ số ROI khá đơn giản và dễ hiểu, là lựa chọn lý tưởng cho những nhà đầu tư mới bắt đầu tham gia thị trường và chưa có nhiều kinh nghiệm.

  • Doanh nghiệp có thể sử dụng chỉ số ROI cùng với các chỉ số tài chính khác để lên kế hoạch ngắn hạn và dài hạn tạo nên một cơ sở thông tin đầy đủ để đưa ra quyết định.

  • Trong tư cách là nhà đầu tư bạn có thể một cách dễ dàng đánh giá hiệu suất của hoạt động kinh doanh và quản lý tài chính của doanh nghiệp và đo lường các dự án đang hoạt động trong ngành để chọn lựa cổ phiếu phù hợp nhất với chiến lược đầu tư của mình.

Nhược điểm của ROI

Mặc dù là một công cụ hữu ích cho cá nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư nhưng chỉ số ROI vẫn mang theo một số hạn chế nhất định như sau:

  • ROI thường đánh giá hiệu suất của dự án ngắn hạn hiệu quả hơn so với các dự án dài hạn.

  • Để có cái nhìn toàn diện chỉ số này cần phải kết hợp với các công cụ tài chính khác và không thể đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.

  • Cách tính ROI thường khác nhau giữa các doanh nghiệp dẫn đến kết quả khác nhau. Nếu không có hệ quy chiếu chung việc so sánh ROI giữa các dự án trở nên khó khăn.
  •  

​​​​​

Cách tính chỉ số ROI trong marketing

Trong lĩnh vực tiếp thị chỉ số ROI được tính bằng công thức sau:

ROI Marketing = Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư  = (Tổng doanh thu – Chi phí Marketing) / Chi phí Marketing

Ngoài ra các nhà tiếp thị còn có thể tính toán ROI thông qua giá trị vòng đời của khách hàng:

​CLV = (Tỷ lệ giữ chân) : (1 + Tỷ lệ chiết khấu : Tỷ lệ duy trì)

Ví dụ: Nếu chi phí ban đầu cho chiến dịch tiếp thị A là 50 triệu đồng và sau khi kết thúc chiến dịch, doanh thu thu được là 250 triệu đồng, ta có thể tính được chỉ số ROI cho chiến dịch này là 400%.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số ROI

Có nhiều yếu tố có thể gây ảnh hưởng đối với ROI trong các dự án, hoạt động kinh doanh hoặc chiến lược marketing. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng có thể tác động đến chỉ số này:

  • Doanh thu lợi nhuận

  • Chi phí đầu tư

  • Chi phí vận hành

  • Thời gian để đầu tư đạt được lợi nhuận

  • Mức độ rủi ro 

  • Tình hình thị trường và mức độ cạnh tranh 

  • Hiệu quả và hoạt động chiến dịch/dự án

  • Điều kiện kinh tế

  • Khả năng thích nghi với biến đổi và thay đổi trong thị trường 

  • Chiến lược quản lý và thực hiện dự án hoặc đầu tư 

Nắm bắt và hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số ROI sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra phương án phù hợp và kịp thời nhất nhằm tối đa hóa lợi nhuận, tiết kiệm thời gian và đạt được mục tiêu đã đề ra nhanh chóng.

Phương pháp cải thiện chỉ số ROI trong marketing

  • Xây dựng hình ảnh chi tiết và rõ ràng về khách hàng mục tiêu là bước quan trọng giúp doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm đáp ứng chính xác nhu cầu của họ và thực hiện mục tiêu marketing một cách hiệu quả nhất bao gồm việc tăng nhận thức về thương hiệu và mở rộng thị phần. Mục tiêu marketing cần được đặt ra cụ thể, có khả năng đo lường, thực tế, có tính liên quan và được giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Quảng cáo trên các kênh truyền thông khác nhau là một phần quan trọng của chiến lược truyền thông đa kênh. Dựa vào đặc điểm của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp lựa chọn kênh truyền thông phù hợp để tối ưu hóa hoạt động quảng cáo.

  • Việc chia sẻ nội dung hấp dẫn và mang lại giá trị cao đối với khách hàng là yếu tố quyết định trong mọi chiến dịch truyền thông. Để đảm bảo hiệu quả các nhà tiếp thị cần tạo ra nội dung truyền thông hấp dẫn, phản ánh đúng vào những hiểu biết và vấn đề mà khách hàng quan tâm.

  • Nghiên cứu kỹ lưỡng về nhiều chiến lược marketing trực tuyến là quan trọng để đảm bảo chỉ số ROI có đạt hiệu quả hay không. Marketer cần phải thực hiện nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng về các kênh bán hàng và truyền thông, đồng thời tìm hiểu sâu về thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh.

Lưu ý khi đo lường ROI trong marketing 

Một số sai lầm thường gặp phải khi đo lường chỉ số ROI làm sai kết quả và điều hướng phương án không phù hợp như sau:

Thời gian đo lường sớm

Theo nghiên cứu của LinkedIn, chu kỳ bán hàng B2B thường kéo dài đến 6 tháng. Tuy nhiên gần 77% những nhà tiếp thị cho biết họ thường cố gắng đo lường ROI sau chỉ một tháng kể từ khi bắt đầu chiến dịch. Chỉ có khoảng 4% những nhà tiếp thị đo lường chỉ số này sau 6 tháng hoặc thậm chí lâu hơn.

Thực tế là việc đo lường sớm có thể gây khó khăn cho những nhà tiếp thị khi họ không thể nhìn rõ toàn bộ bức tranh về hiệu suất của chiến dịch và có thể dẫn đến việc đưa ra quyết định không chính xác.

Mặc dù việc đánh giá hiệu suất ngay từ giai đoạn đầu có ý nghĩa, nhưng theo LinkedIn chỉ số ROI sẽ trở nên ý nghĩa hơn khi được đo lường dựa trên kết quả phân tích hiệu suất trong suốt toàn bộ chu kỳ bán hàng.

Hiểu sai về đo lường KPI và ROI

Khi những nhà tiếp thị đo lường hiệu suất trong một khoảng thời gian ngắn hơn so với thực tế của chu kỳ bán hàng điều này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn giữa việc phân tích KPI và ROI.

KPI là một chỉ số phản ánh kết quả trong ngắn hạn và thường được sử dụng để dự đoán hiệu suất cuối cùng. Còn ROI được sử dụng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch khi đã kết thúc, mang lại thông tin quan trọng để hỗ trợ quyết định về phân bổ ngân sách trong tương lai.

Áp lực từ cấp trên

Những nhà tiếp thị thường phải đối mặt với áp lực từ các chỉ tiêu cao, yêu cầu báo cáo kết quả đều đặn và việc quản lý chi tiêu một cách hợp lý, điều này thường là nguyên nhân khiến họ phải đo lường chỉ số ROI sớm hơn kế hoạch ngay cả khi chu kỳ bán hàng chưa kết thúc.

Theo nghiên cứu của LinkedIn, 58% những nhà tiếp thị - những người thường đo lường ROI trong tháng đầu tiên thường phải tham gia các cuộc họp về ngân sách ít nhất một lần mỗi tháng. Con số này gấp đôi so với tần suất trung bình của những nhà tiếp thị khác. Tuy nhiên kết quả cuối cùng là chỉ số ROI không thể chính xác phản ánh mức độ hiệu quả thực sự của chiến dịch.

Không chắc chắn về kết quả đo lường

68% những nhà tiếp thị thừa nhận rằng họ không tự tin về độ chính xác của chỉ số ROI mà họ đo lường, trong khi 40% những nhà tiếp thị cảm thấy lo ngại và do dự khi phải chia sẻ kết quả đo lường chỉ số ROI của họ. Theo thông tin từ LinkedIn, nguyên nhân chính của tình trạng này là do áp lực nội bộ khiến cho những nhà tiếp thị phải đo lường ROI sớm hơn kế hoạch, điều này gây ra lo ngại về độ ý nghĩa và độ tin cậy của chỉ số này.

Như vậy webtygia.com vừa chia sẻ đến bạn Chỉ số ROI là gì? Cách tính chỉ số ROI trong marketing. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ về chỉ số này. Ngoài ra nếu còn thắc mắc nào khác hãy để bình luận bên dưới bên viết để được webtygia giải đáp ngay nhé.

 

Tin Tức Liên Quan