Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

CHUYỂN ĐỔI NGOẠI TỆ

Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

Tiền ảo là gì? Ưu nhược điểm khi đầu tư thị trường tiền ảo hiện nay

Tiền ảo là gì? Ưu nhược điểm khi đầu tư thị trường tiền ảo hiện nay

Hiện nay nhiều cá nhân, tổ chức doanh nghiệp có xu hướng tìm hiểu thị trường tiền ảo để đầu tư nhằm mang lại lợi nhuận. Bởi đây là thị trường mới thu hút được rất nhiều nhà đầu tư và khắc phục được nhiều mặt hạn chế của thị trường chứng khoán. Để hiểu rõ hơn về tiền ảo, webtygia.com sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi Tiền ảo là gì? Ưu nhược điểm khi đầu tư thị trường tiền ảo hiện nay trong bài viết dưới đây nhé, mời bạn tham khảo.

Khái niệm về tiền ảo 

Tiền ảo là một loại tiền mã hoá có giá trị điện tử được lưu giữ và xử lý thông qua các ứng dụng hoặc phần mềm chuyên dụng. Tiền ảo hoạt động tự động mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba như công ty quản lý hệ thống, ngân hàng hay chính phủ. Giao dịch tiền ảo thường diễn ra qua Internet hoặc trên các mạng an toàn và chuyên biệt.

Một số ưu điểm nổi bật của tiền ảo so với thị trường đầu tư khác như: Tốc độ giao dịch nhanh, đơn giản trong việc sử dụng. 

Blockchain là một sổ cái lưu trữ lịch sử giao dịch tiền ảo được lưu giữ trên các máy tính kết nối với nhau trong một mạng lưới phân phối. Giao dịch tiền ảo được gom lại thành các khối và những khối này sau đó được nối với nhau để tạo ra lịch sử giao dịch trên blockchain.

Bitcoin là đồng tiền ảo đầu tiên trên thế giới được tạo ra với mục đích làm phương thức thanh toán trực tuyến. Nó có chi phí thấp hơn, thời gian giao dịch nhanh hơn, không bị kiểm duyệt và không bị kiểm soát bởi bất kỳ chính phủ hay ngân hàng trung ương nào.

Ngày nay, thị trường đã xuất hiện hàng ngàn loại tiền ảo với nhiều mục đích khác nhau như: Làm phương thức thanh toán, cho vay, mượn hoặc lưu trữ kỹ thuật số. Đặc biệt một trong những mục đích phổ biến là đầu cơ, trong đó người đầu tư mua tiền ảo với hy vọng rằng giá của chúng sẽ tăng để mang lại lợi nhuận cho họ.

Tìm hiểu đặc điểm về tiền ảo

Tiền ảo được sáng lập ra với mục tiêu trở thành một loại tiền tệ điện tử cho giao dịch giữa người mua và người bán mà không phụ thuộc vào bất kỳ cơ quan kiểm soát nào. Do đó nó mang lại tốc độ nhanh, chi phí thấp và không chịu sự kiểm duyệt nào so với các phương thức thanh toán truyền thống.

Tính Mã Hóa 

Thuật ngữ "tiền điện tử" xuất phát từ việc sử dụng công nghệ mã hóa để bảo vệ thông tin và giao tiếp. Hệ thống tiền ảo sử dụng mật mã công khai, trong đó có khóa chung mà người dùng chia sẻ để thực hiện giao dịch và có khóa riêng không được chia sẻ được ví giống như mật khẩu để bảo vệ ví tiền ảo và xác nhận giao dịch.

Tính Minh Bạch

Hầu hết các mã nguồn được sử dụng trong giao thức được xây dựng trên nền tảng mã nguồn mở và công khai. Người dùng có quyền tự do sửa đổi và phân phối lại mã nguồn này. Mỗi giao dịch tiền ảo đều được đánh dấu thời gian trên blockchain giúp tạo ra sự minh bạch về nguồn gốc và quyền sở hữu.

Sự Khuyến Khích

Các giao thức của tiền ảo được thiết kế như một trò chơi để khuyến khích người dùng giữ cho hệ thống luôn hoạt động.

Ví dụ: Thợ đào Bitcoin phải sử dụng tài nguyên máy tính để xác nhận các khối giao dịch. Để thưởng cho công sức của họ, thợ đào tự động nhận được tiền mỗi khi họ xác nhận một khối giao dịch tạo ra động lực để duy trì hoạt động của hệ thống.

Phân loại tiền ảo phổ biến hiện nay

Đến cuối năm 2023, tại Việt Nam đã xuất hiện hơn 20 loại tiền ảo và tiền mã hóa phổ biến dựa trên sự sự tham gia tích cực của cộng đồng. Cùng tìm hiểu các loại tiền ảo phổ biến hiện nay:

Bitcoin (BTC)

Được sáng tạo vào năm 2008 và ra mắt thị trường vào tháng 1/2009, Bitcoin là đồng tiền mã hóa tiêu biểu. Giá Bitcoin vào ngày 31/10/2023 là khoảng $34,429.59 USD. Các sàn giao dịch Bitcoin phổ biến hiện nay bao gồm: Binance, Huobi Global, OKEx, FTX và CoinTiger.

Ethereum (ETH)

Là đồng tiền điện tử lớn thứ hai trên thế giới theo tổng vốn hóa thị trường, Ethereum được giới thiệu vào cuối năm 2013 bởi Vitalik Buterin. Giá Ethereum vào ngày 31/10/2023 là khoảng $1,819.71 USD.

Binance Coin (BNB)

Được ra mắt thông qua đợt chào bán đồng tiền mã hóa vào năm 2017, BNB có giá khoảng $228.60 USD vào ngày 31/10/2023. Ban đầu, Binance Coin được phát hành trên mạng Ethereum như một token ERC-20 nhưng sau đó đã chuyển sang Binance Chain.

Ripple (XRP)

XRP chạy trên RippleNet và XRP Ledger là đồng tiền chủ lực trong hệ thống thanh toán kỹ thuật số này. Giá XRP vào ngày 31/10/2023 là khoảng $0.579289 USD.

Tether (USDT)

Là loại tiền kỹ thuật số phản ánh giá trị của đồng đô la Mỹ với giá ổn định. Giá Tether vào ngày 16/4/2021 là $1.000328 USD.

Cardano (ADA)

Là nền tảng blockchain bằng chứng cổ phần, với giá khoảng $0.295101 USD vào ngày 31/10/2023.

Polkadot (DOT)

Là giao thức đa chuỗi mã nguồn mở giúp chuyển chéo chuỗi dữ liệu và tài sản. Giá Polkadot vào ngày 31/10/2023 là khoảng $4.310963 USD.

Dogecoin (DOGE)

Dựa trên hình chế "doge" nổi tiếng trên Internet. Giá Dogecoin vào ngày 31/10/2023 là khoảng $0.069885 USD.

Uniswap (UNI)

Là giao thức giao dịch phi tập trung hỗ trợ giao dịch tự động các token DeFi. Giá Uniswap vào ngày 16/4/2021 là $4.238336 USD.

Litecoin (LTC)

Được tạo ra để cung cấp thanh toán nhanh, an toàn và chi phí thấp. Giá Litecoin vào ngày 31/10/2023 là khoảng $68.48 USD.

Ưu điểm khi đầu tư thị trường tiền ảo

  • Giao dịch nhanh chóng

Tiền ảo được thiết kế để xử lý giao dịch gần như ngay lập tức, không cần phải chờ đợi công ty thanh toán bù trừ hoặc các dịch vụ chuyển tiền xuyên biên giới. Khác với các giao dịch tiền kỹ thuật số khác, giao dịch tiền ảo chỉ mất thời gian ngắn là có thể xác nhận được.

  • Chi phí giao dịch thấp

Giao dịch bằng tiền ảo có thể được thực hiện với chi phí thấp hoặc miễn phí mang lại lợi ích tiết kiệm chi phí cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong trường hợp chuyển tiền quốc tế sử dụng tiền điện tử thường ít tốn kém hơn so với các dịch vụ truyền thống.

  • Không chi phí sản xuất hoặc lưu trữ

Tiền ảo hoàn toàn là tiền điện tử nên không mất chi phí để tạo ra một đại diện vật lý cho tiền tệ.

  • Cải thiện dòng tiền cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể bán tiền ảo của họ để tăng dòng tiền mà không cần phải cung cấp bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào để đổi lại. 

Ví dụ: Trong năm 2020, các hãng hàng không thường xuyên bán số dặm bay cho các công ty thẻ tín dụng để cải thiện dòng tiền trong thời kỳ giảm mạnh của ngành du lịch.

  • Loại bỏ trung gian

Tiền điện tử loại bỏ cần có các trung gian như ngân hàng hoặc bên thứ ba trong quá trình giao dịch, tạo ra hệ thống tiền tệ phi tập trung cho phép hai bên giao dịch trực tiếp mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ tổ chức trung gian nào.

Nhược điểm khi đầu tư thị trường tiền ảo

  • Một mục tiêu lợi ích cho lừa đảo

Khi tiền ảo trở nên ngày càng phổ biến, kẻ lừa đảo có thể phát hiện một lượng giá trị đáng kể được lưu trữ trên các thiết bị máy tính. Các sàn giao dịch tiền điện tử và thậm chí cả các chương trình khách hàng thân thiết trong lĩnh vực du lịch đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công. Nếu một tin tặc có thể kiểm soát tiền ảo việc khôi phục lại thông tin đó trở nên vô cùng khó khăn.

  • Thiếu kiểm soát và bảo vệ

Tiền ảo không phải tuân theo các quy định nên người tiêu dùng có ít quyền khi phải giải quyết vấn đề nếu giao dịch của họ gặp sự cố. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các hình thức lừa đảo xuất hiện trong môi trường tiền ảo.

  • Chi phí ẩn

Mặc dù chi phí giao dịch của nhiều loại tiền ảo thường rất thấp nhưng một số loại vẫn tồn tại những chi phí ẩn. 

Ví dụ: Mạng Bitcoin tiêu thụ một lượng lớn năng lượng và việc giữ tiền điện tử trên các sàn giao dịch có thể gây ra chi phí lưu ký không dự kiến.

  • Dễ dàng truy tìm

Vì tiền ảo chỉ có thể sử dụng điện tử nên sẽ luôn tồn tại một dấu vết trên hệ thống cho thấy các giao dịch đã được thực hiện. Điều này đúng ngay cả với tiền điện tử nơi tính ẩn danh vẫn có thể bị theo dõi, trái ngược hoàn toàn với việc sử dụng tiền giấy.

  • Có thể biến động giá và mất giá trị

Tiền ảo không luôn giữ giá trị ổn định so với tiền tệ fiat ưa thích của bạn. Tiền điện tử thường xuyên trải qua biến động lớn. Trong khi đó, các chương trình khách hàng thân thiết trong lĩnh vực du lịch thường phải đối mặt với việc giảm giá trị số điểm và số dặm bay của họ để đối phó với lạm phát hoặc giảm trách nhiệm chưa thanh toán.

Lưu ý khi đầu tư vào tiền ảo 

Mặc dù không có cách nào đơn giản để dự đoán những biến động lớn trong tương lai của thị trường tiền ảo nhưng vẫn có nhiều phương pháp để phân tích các dự án và tài sản ảo bao gồm:

Dữ liệu

Sự minh bạch trong ngành này tạo ra một lượng dữ liệu lớn. Vốn hóa thị trường và tổng giá trị của các loại tiền và token được đào là các thông tin quan trọng. Có thể so sánh dữ liệu trên các trang web như CoinGecko và CoinMarketCap.

Đánh giá dự án

Xem xét quy mô mạng lưới, tính hữu ích của các hoạt động, vấn đề mà dự án đang phải đối mặt và mức độ chấp nhận từ cộng đồng doanh nghiệp và người dùng.

Hoạt động của nhà phát triển

Những dự án với hệ sinh thái lớn cho nhà phát triển thường được coi là ổn định hơn. Sự tích hợp và cải thiện chất lượng mã nguồn từ cộng đồng phát triển là một dấu hiệu tích cực.

Đội ngũ đứng đầu

Nghiên cứu về đội ngũ làm việc sau một dự án tiền ảo có thể mang lại thông tin hữu ích. Tuy nhiên, do tính riêng tư cao, nhiều thành viên trong cộng đồng và đội ngũ phát triển thường ẩn danh, điều này không đồng nghĩa với đội ngũ không đáng tin cậy.

Nhớ rằng, tiền ảo và tokens ảo là một hình thức đầu tư mới, chỉ mới xuất hiện trong thập kỷ qua. Các công nghệ liên quan đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa có chuẩn mực rõ ràng. Luật pháp liên quan đang thay đổi theo sự phát triển của ngành này. Do đó, đầu tư vào tiền ảo thường được xem là một dạng đầu tư mang tính chất rủi ro cao hơn so với các tài sản truyền thống như chứng khoán hay trái phiếu.

Như vậy webtygia.com đã giúp bạn tìm được câu trả lời Tiền ảo là gì? Ưu nhược điểm khi đầu tư thị trường tiền ảo hiện nay. Với những thông tin liên quan mà chúng tôi vừa chia sẻ hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức về tiền ảo và hiểu rõ hơn về dòng tiền này. Để cập nhật nhiều thông tin mới nhất với tiền ảo đừng quên theo dõi chúng tôi thường xuyên nhé. Xin chào và hẹn gặp lại.

Tin Tức Liên Quan