Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

CHUYỂN ĐỔI NGOẠI TỆ

Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

Chiếm đoạn 7 tỷ đồng bitcoin, mặt trái của bảo mật và sự tiện lợi

Chiếm đoạn 7 tỷ đồng bitcoin, mặt trái của bảo mật và sự tiện lợi

Đây là sự việc thể hiện mặt trái của tính bảo mật và sự tiện lợi của tiền ảo, Phạm Văn Thuận thấy bạn để quên mật khẩu ví tiền ảo trong chiếc túi xách cho mình mượn, nên đã đăng nhập rồi chiếm đoạt Bitcoin trị giá 7 tỷ đồng.

Ngày 22/11, Thuận bị TAND TP HCM xét xử về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến vụ án, Nguyễn Thái Sơn và Nguyễn Công Dũng bị xét xử về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Quá trình xét xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Thuận và Sơn quen biết anh Triệu từ năm 2018. Ngày 24/4/2022, Thuận đến nhà anh Triệu ở quận 6 xin ở nhờ và nhờ kiếm việc làm. Do Thuận không có túi đựng máy tính xách tay nên anh Triệu cho mượn.

Thuận thấy có tờ giấy ghi dòng chữ bằng tiếng Anh trong túi, biết đây là mã khôi phục ví tiền điện tử của anh Triệu, nên dùng điện thoại đăng nhập vào ứng dụng "Trust". Sau khi nhập hàng chữ trên tờ giấy, Thuận mở được ví tiền điện tử của anh Triệu, trong ví có 7 Bitcoin (khoảng hơn 7 tỷ đồng). Mấy hôm sau, Thuận vẫn để tờ giấy trong chiếc túi trả cho người bạn rồi về nhà.
chiếm đoạt 7 tỷ đồng bitcoin

Biết thông tin Thuận chiếm đoạt Bicoin của anh Triệu, Sơn kêu thuê khách sạn ở tạm, vì có thể nạn nhân sẽ cho người kéo đến nhà tìm. Nghe lời Sơn, Thuận thuê khách sạn ở quận 8 để trốn.

Sơn sau đó gọi điện cho bạn là Dũng, ngụ Hà Nội, kể lại sự việc và nói bay vào Sài Gòn tìm cách giúp Thuận giải quyết sự việc.

Ngày hôm sau, Sơn và Dũng cùng đến khách sạn gặp Thuận. Thuận thừa nhận đã chiếm đoạt Bitcoin của anh Triệu, nhờ Sơn và Dũng tìm cách giải quyết để không phải chịu trách nhiệm. Sơn và Dũng đồng ý giúp với điều kiện Thuận phải chia lại cho họ 4,3 Bitcoin (khoảng 4,5 tỷ đồng). Thuận đồng ý, chuyển số Bitcoin sang ví tiền điện tử của Dũng ở sàn Binance.

Sơn sau đó đổi 1,8 Bicoin ra USDT, bán một phần được hơn 775 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng của Dũng chia nhau tiêu xài. Phần còn lại Sơn sử dụng để đầu tư tiền ảo nhưng thua lỗ hết.

Nghe theo sự sắp xếp của Sơn và Dũng, Thuận bỏ trốn lên nhà Sơn tại Lâm Đồng. Đến ngày 21/5/2022, anh ta gọi điện cho anh Triệu quay về TP HCM thỏa thuận giải quyết vụ việc thì bị cảnh sát bắt giữ.

Do pháp luật chưa chấp nhận Bitcoin và các loại tiền ảo khác là tiền tệ, phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam nên nhà chức trách chỉ buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm về số tiền chiếm hưởng đã được quy đổi ra tiền Việt Nam.

Sau một ngày xét xử, TAND TP HCM đã tuyên phạt Thuận mức án 13 năm tù, Sơn lĩnh 8 năm 6 tháng còn Dũng nhận 10 năm tù.  Như vậy nếu không có căn cứ điều tra, thì có lẽ không thể tìm được thuận, vì tính ẩn danh trong tiền ảo
 

Tin Tức Liên Quan