Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

CHUYỂN ĐỔI NGOẠI TỆ

Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

Vay ngân hàng trả ngân hàng là như nào ? cực vui cho người kinh doanh

Vay ngân hàng trả ngân hàng là như nào ? cực vui cho người kinh doanh

Theo Thông tư 06/2023 mới nhất của ngân hàng nhà nước về việc người dân có thể vay ngân hàng trả nợ ngân hàng, đây là tin vui cho người kinh doanh nhưng có thể nhiều người dân chưa hiểu, WEBTYGIA xin giải thích theo trường hợp như sau:

Cách đây 5 năm, chị Thanh Thảo vay ngân hàng 5 tỉ đồng, đến nay đã trả được gần một nửa mà số tiền đóng hàng tháng cho ngân hàng gần như không giảm, mỗi tháng gần 50 triệu đồng cả gốc và lãi. Lí do là trong năm đầu vay, lãi suất mà ngân hàng tính cho chị Thanh Thảo là 8%/năm nhưng sau thời gian ưu đãi, lãi vay ngân hàng liên tục tăng lên sau đó. Đỉnh điểm vào tháng 3.2023, ngân hàng tính lãi vay cho số tiền còn lại lên 13,1%/năm khiến chị Thanh Thảo bức xúc.
vay ngân hàng trả ngân hàng

Vì vậy khi được thông tin sắp tới cho phép khách hàng chuyển khoản vay này sang ngân hàng khác nếu thương lượng được lãi thấp hơn, chị Thanh Thảo vui mừng cho biết: "Như vậy, những khách hàng trả nợ đúng hạn như tôi mới có cơ hội thương lượng lãi vay cũ. Không bị ngân hàng bắt chẹt trong thời gian vay".

Đó là quy định trong Thông tư 06/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016 (Thông tư 39) quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD) đối với khách hàng của Ngân hàng Nhà nước. Thông tư 06 bổ sung quy định TCTD được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại TCTD khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống. Tại Thông tư 39/2016 hiện hành, khách hàng chỉ được vay để trả nợ khoản vay tại TCTD khác đối với khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh, không áp dụng đối với khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống.

Việc mở rộng quy định cho khách hàng trả nợ tại TCTD khác áp dụng đối với cả khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh và nhu cầu đời sống sẽ tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận thêm các vốn tín dụng ngân hàng, có thêm cơ hội lựa chọn dịch vụ và tiện ích tốt hơn tại các TCTD khác (nếu có).

Đơn cử, trường hợp một khách hàng cá nhân đang có dư nợ của khoản vay mua nhà tại một ngân hàng A trong khi tại ngân hàng B, cùng khoản vay mua nhà như vậy lãi suất cho vay thấp hơn; đồng thời khách hàng vay vốn sẽ được hưởng thêm ưu đãi thì với quy định này, khách hàng hoàn toàn có thể đến ngân hàng B đề xuất nhu cầu vay vốn để trả nợ trước hạn cho khoản vay tại ngân hàng A. Như vậy, khách hàng dễ dàng tiếp cận khoản vay mới với mức chi phí thấp hơn, được tiếp cận và sử dụng thêm các dịch vụ mới. Thông tư 06 sẽ có hiệu lực từ ngày 1.9.2023.

Tin Tức Liên Quan