Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

CHUYỂN ĐỔI NGOẠI TỆ

Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

Trả góp là gì? Những điều cần biết khi mua trả góp

Trả góp là gì? Những điều cần biết khi mua trả góp

Hiện nay hầu hết các cửa hàng kinh doanh, điện máy đều đưa ra các chương trình mua trả góp với các sản phẩm có giá trị cao như: Tivi, tủ lạnh, điện thoại, laptop…Vậy nên có rất nhiều thắc mắc đến quy trình mua sắm trả góp cũng như điều kiện để có thể mua hàng dưới hình thức này. Trong bài viết dưới đây webtygia.com sẽ cùng bạn tìm hiểu trả góp là gì? Những điều cần biết khi mua trả góp, mời bạn tham khảo:

Trả góp là gì?

Mua trả góp là hình thức mua sắm cho phép người mua hàng không phải thanh toán toàn bộ số tiền một lần mà có thể chia thành các kỳ trả theo thời gian. Đây là một phương thức vay mượn tiền, trong đó cả nợ gốc và lãi được trả theo các đợt trả nợ đều nhau. Việc thanh toán mỗi kỳ được xác định trước đó thông qua hợp đồng và lãi suất được tính dựa trên số dư nợ gốc và thời hạn thực tế của mỗi đợt trả nợ.

Thời gian kỳ hạn trả nợ thường là 6 tháng, 1 năm, 3 năm, 5 năm hoặc 7 năm, tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của người mua, bao gồm cả khả năng thanh toán trả trước và khả năng thanh toán định kỳ. Mua trả góp không chỉ áp dụng trong việc vay mua hàng điện tử mà còn trong việc vay tiêu dùng và mua các tài sản có giá trị lớn như nhà đất, xe hơi, v.v. Lãi suất trong trường hợp mua trả góp thường được thỏa thuận giữa bên cho vay và bên vay.

Ví dụ: Bạn vay mức tiền là 100 triệu với lãi suất 9%. Tổng số nợ bao gồm nợ gốc là 100 triệu đồng và nợ lãi là 9 triệu đồng, tổng là 109 triệu đồng. Nếu chia đều thành kỳ hạn trả trong vòng 1 năm, mỗi tháng người vay sẽ phải thanh toán 9 triệu đồng. Điều này có nghĩa là hàng tháng ngoài số tiền gốc phải trả, người vay còn phải chi trả thêm 750 nghìn đồng tiền lãi.

Các hình thức mua trả góp phổ biến hiện nay

Nhằm đáp ứng tối đa mọi nhu cầu của khách hàng, các cửa hàng chia ra nhiều hình thức trả góp phù hợp với mỗi nhu cầu người tiêu dùng bao gồm:

Mua trả góp 0 đồng

Mua trả góp hoặc trả trước 0 đồng là phương thức mua sắm mà người mua chỉ cần thực hiện quy trình đăng ký và ký hợp đồng trả góp mà không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào hoặc thanh toán trước cho cửa hàng. Phương thức mua hàng này giúp bạn sở hữu sản phẩm mà không cần phải thanh toán một khoản tiền trước.

Tuy nhiên nên lưu ý rằng việc mua trả góp 0 đồng thường không đồng nghĩa với việc áp dụng lãi suất 0%, và có thể phát sinh lãi suất nếu không đọc kỹ hợp đồng. Trong nhiều trường hợp mua trả góp 0 đồng giá trị của đơn hàng thường cao hơn so với việc thanh toán một lần và có thể áp dụng lãi suất tùy thuộc vào chính sách của doanh nghiệp hoặc cửa hàng.

Mua trả góp 0% lãi suất 

Đối với hình thức mua hàng trả góp 0% lãi suất giúp bạn mua sản phẩm ngay cả khi chưa đủ khả năng thanh toán toàn bộ giá trị sản phẩm. Bạn phải thanh toán một khoản nhỏ từ 10 đến 40% giá trị của đơn hàng ban đầu, phần còn lại có thể được thanh toán định kỳ thông qua thẻ tín dụng mà không bị áp dụng lãi suất từ phía doanh nghiệp.

Trả góp qua công ty tài chính 

Mua sắm trả góp qua các công ty tài chính là một phương thức mà khách hàng có thể vay tiền để mua sản phẩm mà không cần phải đặt cọc tài sản (như nhà đất, xe...), không yêu cầu công chứng giấy tờ, không cần chứng minh tài chính và không phải giao lại giấy tờ tài sản cho công ty tài chính. Tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ phải chấp nhận mức lãi suất cao hơn so với lãi suất thông thường mà ngân hàng áp dụng.

Tham khảo các công ty tài chính cho vay trả góp an toàn, đa dạng sản phẩm như: Mirae Asset, FE Credit, Home Credit, HD SaiSon, Shinhan Finance…

Trả góp qua thẻ tín dụng, thẻ ATM

Bạn sẽ sử dụng tiền mà ngân hàng "cho mượn" để thanh toán và phải trả lại toàn bộ số tiền này vào cuối kỳ thanh toán. Số tiền tối đa mà bạn có thể chi tiêu trên thẻ tín dụng được gọi là hạn mức thẻ tín dụng. Hạn mức này sẽ phụ thuộc vào thông tin trong hồ sơ mở thẻ và các điều kiện mà bạn đáp ứng với ngân hàng, do đó, nó có thể khác nhau tùy thuộc vào từng người.

Khi đã được ngân hàng phê duyệt và mở thẻ tín dụng, bạn có thể sử dụng nó để thanh toán cho các dịch vụ tiện ích như mua sắm, giải trí, du lịch... một cách thuận tiện.

Một số ngân hàng uy tín hỗ trợ mua hàng trả góp như: VPBank, Techcombank, TPBank, BIDV...

Ưu nhược điểm khi mua hàng trả góp

Với mỗi hình thức mua hàng sẽ có ưu nhược điểm riêng, yêu cầu người mua phải tìm hiểu thật kỹ để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Ưu điểm

  • Mua tiêu dùng trả góp là một cách linh hoạt giúp bạn sở hữu sản phẩm mà bạn cần hoặc ưa thích, ngay cả khi tài chính chưa đủ. Hình thức này đáp ứng nhu cầu trả tiền ít mà vẫn có thể sở hữu ngay món đồ ưa thích.

  • Không cần thế chấp tài sản cũng không làm cản trở quá trình mua trả góp. Để được phê duyệt, người dùng chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, bằng lái xe, hóa đơn tiền điện/nước... 

  • Quy trình đơn giản cùng thời gian xét duyệt nhanh chóng làm cho hình thức mua sắm trả góp trở nên thuận lợi, đặc biệt là đối với những người có thu nhập trung bình và thấp.

  • Áp dụng đa dạng sản phẩm, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực điện máy và sản phẩm có giá trị lớn, mà ngày càng có nhiều dịch vụ và mặt hàng nhỏ lẻ như quần áo, làm đẹp,... cũng có thể được mua trả góp.

  • Doanh nghiệp sử dụng hình thức mua sắm trả góp như một chiến lược khuyến mãi hiệu quả, thúc đẩy tiêu dùng và tăng doanh số bán hàng.

Nhược điểm

  • Các sản phẩm hỗ trợ mua trả góp thường có chi phí cao hơn so với việc mua trọn gói thông thường do tổng chi phí bao gồm cả giá gốc và lãi suất.

  • Các giao dịch trả góp thường không yêu cầu tài sản thế chấp, lãi suất thường cao hơn để đảm bảo tính an toàn cho ngân hàng. Đặc biệt đối với các sản phẩm có giá trị lớn như nhà cửa, ô tô, mức lãi suất có thể lên đến 50-70% so với giá trị gốc.

  • Hình thức mua trả góp thường đi kèm với các kỳ hạn thanh toán cụ thể nên người tiêu dùng cần tuân thủ đúng thời gian thanh toán theo hợp đồng. Trễ hạn thanh toán có thể dẫn đến việc phải trả phí phạt tùy thuộc vào giá trị của sản phẩm.

Điều kiện và giấy tờ cần khi mua hàng trả góp

Đối với mỗi cửa hàng sẽ có yêu cầu về giấy tờ và hình thức trả góp khác nhau, dưới đây là 4 yêu cầu cơ bản và cần thiết mà cửa hàng nào cũng cần bao gồm:

  • Tuổi từ 18 - 65 (tính theo ngày tháng năm sinh trên chứng minh nhân dân/Căn cước công dân).

  • Chứng từ đơn giản chỉ cần có chứng minh nhân dân (15 năm tính từ ngày cấp)/ căn cước công dân còn thời hạn sử dụng.

  • Cung cấp sổ hộ khẩu hoặc giấy phép lái xe bản gốc.

  • Giấy tờ chứng minh tài chính: thu nhập cá nhân, lương…

3 lưu ý cần biết khi mua hàng trả góp

Nhằm hạn chế rủi ro khi mua hàng trả góp người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ 3 lưu ý quan trọng dưới đây:

Tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm

Một số doanh nghiệp hoặc cửa hàng với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận có thể tăng giá bán sản phẩm và áp dụng chiến lược mua trả góp nhằm giảm giá xuống, sử dụng đây như một chiêu trò tiếp thị. 

Ngược lại có những doanh nghiệp thực hiện chiến lược giá khác biệt cho cùng một dòng sản phẩm, có thể đến từ các nhà sản xuất khác nhau và áp dụng giá trả chênh lệch tùy thuộc vào hình thức thanh toán được lựa chọn.

Ẩn phí lãi suất

Nếu quý khách lựa chọn mua hàng trả góp thông qua thẻ tín dụng cần tham khảo về những khoản phí liên quan đến giao dịch này. Hiện nay, một số ngân hàng có thể áp dụng các chi phí khi bạn chọn hình thức thanh toán trả góp bằng thẻ tín dụng. Nếu bạn chưa sở hữu thẻ tín dụng, đề nghị bạn tìm hiểu kỹ hơn về các ưu đãi và điều kiện của từng ngân hàng.

Đồng thời khi xem xét các phương thức trả góp khác nhau nên tiến hành nghiên cứu cẩn thận và so sánh lãi suất một cách tỉ mỉ. Điều này giúp bạn đưa ra quyết định thông tin và hợp lý nhất cho nhu cầu tài chính cá nhân của mình.

Thời hạn thanh toán

Hãy chọn thời hạn thanh toán trả góp phù hợp với tình hình tài chính thực tế của bạn. Nếu điều kiện tài chính không thuận lợi, hạn chế chọn thời hạn quá ngắn để tránh tình trạng khó khăn trong quá trình thanh toán. Điều này giúp đảm bảo bạn không bị trễ hẹn trong việc trả góp từ tránh được tình trạng chấm điểm tín dụng xấu và tác động tiêu cực đến các giao dịch tài chính trong tương lai.

Mua trả góp không thanh toán đúng hạn bị xử lý như thế nào?

Khi người mua hàng trả góp không thực hiện việc thanh toán đúng hạn hoặc có những hành vi trốn tránh trách nhiệm thanh toán, họ sẽ phải đối mặt với xử lý dân sự hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định hiện hành.

Quy định tại Điều 453 Bộ Luật Dân sự 2015 mô tả rõ việc mua trả chậm hoặc trả dần. Theo đó các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần trong một khoảng thời gian sau khi nhận tài sản mua. Bên bán sẽ giữ quyền sở hữu đối với tài sản đến khi bên mua thanh toán đủ tiền, trừ khi có thỏa thuận khác. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản và bên mua có quyền sử dụng tài sản mua theo thỏa thuận, chịu rủi ro trong thời gian sử dụng.

Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định về cho vay trả góp, trong Khoản 3 Điều 3 mô tả cho vay trả góp là hình thức cho vay tiêu dùng của công ty tài chính, trong đó cả công ty tài chính và khách hàng thỏa thuận về cách trả nợ gốc và lãi theo nhiều kỳ hạn.

Điều 6 Thông tư 43/2016/TT-NHNN, tại Khoản 1 quy định về điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính, mô tả rằng công ty tài chính có thể mở điểm giới thiệu dịch vụ tại nơi cung ứng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng để giới thiệu sản phẩm cho vay tiêu dùng và thu thập thông tin, nhu cầu vay vốn của khách hàng.

Tóm lại, quy trình mua hàng trả góp tại cửa hàng liên quan đến việc ký kết hợp đồng mua hàng trả góp với công ty tài chính có thể được giới thiệu dịch vụ tại cửa hàng và sẽ phải tuân theo các điều khoản và điều kiện được quy định bởi pháp luật. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc nào khác hãy bình luận bên dưới bài viết để được webtygia.com tư vấn và giải đáp sớm nhất.

Tin Tức Liên Quan