Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

CHUYỂN ĐỔI NGOẠI TỆ

Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

Kiều hối là gì? Tác động của kiều hối đến tăng trưởng kinh tế

Kiều hối là gì? Tác động của kiều hối đến tăng trưởng kinh tế

Trong những năm gần đây việc mở rộng xuất khẩu lao động và thay đổi chiến lược quản lý kiều hối phù hợp với tình hình kinh tế đã giúp gia tăng dòng kiều hối cho mỗi quốc gia. Kiều hối dần được coi là nguồn cung cấp ngoại tệ lớn và quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cán cân tài khoản vãng lai và sự phát triển kinh tế. Do đó việc nghiên cứu kiều hối và tác động của kiều hối đến tăng trưởng kinh tế là vô cùng cần thiết. Trong bài viết này webtygia.com sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về kiều hối và những thông tin liên quan, mời bạn tham khảo:

Kiều hối là gì? 

Kiều hối đề cập đến ngoại hối được gửi về quốc gia nguồn gốc của người tạo ra nó nhưng người đó hiện đang cư trú ở nước ngoài. Trong trường hợp của Việt Nam kiều hối là loại ngoại tệ mà người gốc Việt đang sinh sống và làm việc ở các quốc gia khác chuyển về cho người nhận ở Việt Nam.

Chuyển tiền kiều hối là phương pháp mà những người sinh sống ở các quốc gia khác sử dụng để gửi tiền về Việt Nam cho người nhận địa phương. Họ thực hiện các thủ tục này tại các điểm chấp nhận giao dịch để đảm bảo việc chuyển tiền được thực hiện một cách hiệu quả cho người nhận tại Việt Nam.

Nguyên nhân làm dòng kiều hối đổ mạnh về Việt Nam

Ngày càng nhiều người Việt ở nước ngoài gửi kiều hối về Việt Nam do 5 nguyên nhân chính sau đây:

  • Cải cách chính sách và mở cửa

Việt Nam đã tập trung vào việc cải cách chính sách tài chính và mở cửa tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tiền từ người Việt ở nước ngoài. Nhà nước vẫn quản lý ngoại hối một cách chặt chẽ và áp dụng chính sách thuận lợi cho người nhận kiều hối.

  • Ổn định về kinh tế vĩ mô

Sự ổn định về kinh tế vĩ mô ở Việt Nam cùng với mức độ lạm phát thấp làm tăng niềm tin của người Việt ở nước ngoài về giữ giá trị của VND so với USD, khuyến khích người dân chuyển tiền về nước.

  • Cơ hội kinh doanh hấp dẫn

Cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam đặc biệt là trong bất động sản và chứng khoán, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt ở nước ngoài gửi kiều hối về quốc gia.

  • Chất lượng dịch vụ kiều hối

Thị trường dịch vụ kiều hối ngày càng phát triển với chất lượng được nâng cao và các chính sách khuyến khích từ ngân hàng thương mại giúp thu hút người Việt ở nước ngoài chuyển, gửi tiền về nước.

  • Công tác thông tin và tuyên truyền

Công tác thông tin và tuyên truyền về chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có nhiều tiến bộ giúp tăng cường tình cảm yêu nước và ý thức đóng góp của người Việt ở nước ngoài.

Điều này thể hiện sự gia tăng tích cực của cộng đồng người Việt ở nước ngoài và đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam.

Tầm quan trọng của kiều hối đối với sự phát triển kinh tế

Kiều hối đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt là đối với các nước đang phát triển. Tại Việt Nam kiều hối đóng vai trò quan trọng nhất trong các nguồn vốn từ bên ngoài và là một nguồn lực quan trọng để bù đắp khó khăn trong kinh tế nội địa. Cùng với vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) kiều hối chiếm tỷ trọng lớn và có xu hướng gia tăng qua các năm.

  • Bù đắp cán cân tài khoản và làm ổn định cán cân thanh toán

Việt Nam giống như nhiều quốc gia đang phát triển thường xuyên gặp thâm hụt cán cân tài khoản. Kiều hối giúp bù đắp cho thâm hụt này giảm căng thẳng trên thị trường ngoại hối và làm ổn định cán cân thanh toán quốc tế. Điều này giúp tạo nguồn thu ngoại tệ ổn định, không hoàn lại, hỗ trợ phát triển kinh tế mà không tạo ra gánh nặng nợ nước ngoài.

  • Đóng góp lớn từ kiều hối so với xuất khẩu và du lịch

Mặc dù xuất khẩu và du lịch đều là nguồn thu ngoại tệ quan trọng nhưng cần đầu tư nhiều cho việc thu hút ngoại tệ từ hai lĩnh vực này. Ngược lại kiều hối không đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, mang lại nhiều lợi ích.

  • Độ ổn định của nguồn kiều hối so với FDI và OD

Nguồn vốn FDI và ODA mặc dù quan trọng nhưng có thể mang lại những tác động tiêu cực như ô nhiễm môi trường, tăng tệ nạn xã hội và cạnh tranh với hàng hóa sản xuất trong nước. Thế nhưng kiều hối đem lại nguồn vốn không đòi hỏi trả nợ và không phải đối mặt với nhiều tác động tiêu cực.

  • Thúc đẩy đầu tư tư nhân và giải quyết việc làm

Kiều hối "chảy" thẳng vào dân cư thúc đẩy đầu tư tư nhân và giải quyết việc làm. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống người lao động. Có hơn 25.000 doanh nghiệp của Việt kiều đang đầu tư tại 51/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam tạo ra hàng ngàn dự án và góp phần quan trọng vào sự phục hồi kinh tế.

  • Gia tăng tiết kiệm quốc gia và phát triển thị trường tài chính

Kiều hối đóng góp tích cực đến sự gia tăng tiết kiệm quốc gia, hỗ trợ các hoạt động đầu tư trực tiếp và thị trường tài chính. Nó giúp nâng cao nguồn cung cấp vốn cho các tổ chức tài chính và có thể bù đắp cho thị trường tài chính kém hiệu quả.

Tuy nhiên kiều hối cũng mang theo một số thách thức như tạo áp lực lớn lên thị trường ngoại hối khả năng tăng giá đồng nội tệ và có thể tạo ra trạng thái không tốt nếu không được kiểm soát cẩn thận. Đồng thời, một phần kiều hối có thể được sử dụng trong các kênh không chính thức gây ra nhiều vấn đề như đô la hóa và rủi ro làm mất cân đối cung-cầu hàng hóa.

Cách chuyển tiền kiều hối về Việt Nam

Chuyển tiền qua tổ chức tín dụng quốc tế

Các tổ chức tài chính quốc tế có uy tín với hệ thống phủ rộng trên toàn cầu, là lựa chọn thích hợp để thực hiện chuyển đổi ngoại tệ như: Western Union, MoneyGram hoặc UniTeller. Quy trình chuyển tiền quốc tế thông qua các tổ chức tài chính này được thực hiện một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tổng thời gian từ khi gửi đến khi nhận tiền thường chỉ mất từ 2 đến 5 ngày (phụ thuộc vào loại ngoại tệ cụ thể).

Chuyển tiền kiều hối qua ngân hàng

Ngân hàng được coi là một phương tiện chuyển đổi kiều hối thuận tiện cho cả người gửi và người nhận, ngay cả khi người nhận không sở hữu tài khoản ngân hàng. Đặc biệt nếu người nhận có nhu cầu chuyển đổi, bán hoặc gửi ngoại tệ vào tài khoản tiết kiệm, việc sử dụng ngân hàng trở thành lựa chọn thuận tiện và hiệu quả nhất. Ngoài ra ngân hàng thường áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cho cả người gửi và người nhận kiều hối vào tài khoản tiết kiệm.

Quá trình chuyển tiền thông qua ngân hàng rất đơn giản, chỉ cần người gửi đến ngân hàng ở nước ngoài, cung cấp thông tin về người nhận bao gồm họ tên đầy đủ, số tài khoản và tên ngân hàng trong nước, sau đó thực hiện các thủ tục chuyển tiền. Trong trường hợp người nhận không có tài khoản ngân hàng, người gửi cần cung cấp thông tin cá nhân chi tiết (số căn cước công dân/chứng minh thư/hộ chiếu hoặc giấy tờ tương đương) kèm theo hình ảnh để ngân hàng thực hiện thủ tục chuyển kiều hối.

Hiện nay hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ chuyển và nhận tiền kiều hối từ nhiều quốc gia trên thế giới. Để biết thêm thông tin chi tiết về thủ tục khách hàng nên liên hệ trực tiếp với nhân viên tại chi nhánh hoặc phòng giao dịch của ngân hàng.

Chuyển tiền qua tổ chức bưu chính quốc tế

Khi có nhu cầu chuyển kiều hối một cách nhanh chóng và thủ tục đơn giản việc sử dụng các tổ chức bưu chính quốc tế thường là lựa chọn phổ biến. Mức phí cho dịch vụ này thường dao động từ 4% đến 6% tùy thuộc vào chính sách cụ thể của từng tổ chức. Ngoài ra nếu cả bên nhận và bên gửi đều sở hữu thẻ thanh toán quốc tế như: VISA, Mastercard và các loại khác họ cũng có thể thực hiện chuyển kiều hối thông qua thẻ thanh toán của mình.

Cá nhân mang kiều hối về Việt Nam

Nguồn kiều hối từ cá nhân ở nước ngoài mang vào Việt Nam đóng góp phần đáng kể vào tổng lượng kiều hối hàng năm. Tuy nhiên những người mang theo kiều hối về Việt Nam cần tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt là theo Điều 2 của Thông tư 15/2011/TT-NHNN:

  • Bắt buộc khai báo khi mang kiều hối: Đối với mỗi khoản ngoại tệ USD có giá trị vượt quá 5,000 khi thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế tại Việt Nam người mang kiều hối phải tiến hành khai báo với cơ quan hải quan. Ngay cả khi số tiền ngoại tệ bằng hoặc thấp hơn 5,000 USD và cá nhân có ý định gửi số tiền này vào tài khoản thanh toán ngoại tệ tại tổ chức tín dụng họ cũng phải thực hiện quy trình khai báo.

  • Trường hợp ngoại lệ: Đối với các giấy tờ có giá trị như sổ tiết kiệm, séc du lịch hoặc các phương tiện thanh toán như thẻ ngân hàng, cá nhân không cần thực hiện khai báo tại cửa khẩu hải quan.


 

Tác động của kiều hối đến tăng trưởng kinh tế 

Tác động tích cực

  • Tăng vốn đầu tư vật chất

Kiều hối giúp gia tăng đầu tư vốn vật chất đặc biệt là khi các hộ gia đình bị hạn chế tiếp cận tín dụng, có cơ hội đầu tư vào sản xuất và sử dụng kiều hối để đầu tư thay vì tiêu dùng. Ngược lại nếu kiều hối được chuyển dưới dạng vốn khi người nhận kiều hối đầu tư thay vì giữ hiệu quả đầu tư có thể được nâng cao khi họ có thông tin hoặc kiến thức chuyên môn về các trung gian tài chính.

  • Tạo nguồn vốn đầu tư cao

Tạo điều kiện thuận lợi cho nguồn vốn con người, đóng góp vào tiêu dùng và đầu tư, đồng thời cải thiện dinh dưỡng và nhà ở cho người nhận. Ngoài ra kiều hối cũng được sử dụng cho giáo dục đặc biệt là khi người nhận được đầu tư giáo dục không di cư từ đó tăng tổng năng suất các yếu tố (TFP).

  • Thúc đẩy phát triển thị trường tài chính

Kiều hối giúp gia tăng cầu tiền, mở rộng nguồn tài trợ cho hệ thống ngân hàng dẫn đến sự phát triển của thị trường tài chính và giảm chi phí tài trợ từ bên ngoài từ đó tăng cường tăng trưởng kinh tế thông qua hai kênh chính: kích thích kinh tế theo quy mô và tác động kinh tế chính trị với quy mô lớn có thể tạo áp lực để chính phủ thực hiện cải cách tài chính.

Tác động tiêu cực

Bên cạnh những tác động tích cực thì kiều hối cũng mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng của kinh tế - xã hội. Đối mặt với "căn bệnh Hà Lan", dòng kiều hối khiến đồng nội tệ của quốc gia tiếp nhận bị đánh giá cao làm giảm tính cạnh tranh của khu vực thương mại. Điều này có thể dẫn đến giảm triển vọng công nghệ của nền kinh tế và ảnh hưởng đến tăng trưởng. Ngoài ra vấn đề ruộng đạo cũng là một khía cạnh tiêu cực, khi người nhận kiều hối giảm nỗ lực lao động và thực hiện đầu tư có rủi ro cao hơn gây ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Giải pháp thu hút dòng kiều hối hiệu quả về Việt Nam

Để thu hút dòng kiều hối hoạt động hiệu quả về Việt Nam và giảm được những tác động không mong muốn cần triển khai các giải pháp đồng bộ như sau:

  • Nhà nước cần thực thi chính sách hướng dẫn và tạo động lực để kiều bào đầu tư vào sản xuất và lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực như giáo dục và sức khỏe cộng đồng. Ví dụ: Quỹ đầu tư tương hỗ (MIF) tại châu Mỹ đã hợp tác với ngân hàng Brazil để tạo ra quỹ kiều hối thu hút đầu tư vào doanh nghiệp hiệu quả và các chương trình phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

  • Chính sách không nên can thiệp quá mạnh mẽ mà thay vào đó tập trung vào việc cải thiện môi trường đầu tư thông qua phát triển cơ sở hạ tầng cải cách thủ tục hành chính và hỗ trợ tài chính.

  • Kiều hối có thể được sử dụng hiệu quả để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất đồng thời cần có các chính sách ưu đãi và đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của các hoạt động đầu tư.

  • Chính sách tỷ giá tại các ngân hàng cần linh hoạt để giảm áp lực lạm phát và tăng niềm tin của công chúng đối với đồng tiền địa phương. Chính sách này cũng nên hạn chế các dòng vốn ngắn hạn có tính đầu cơ.

  • Công tác tuyên truyền đối ngoại cần được nâng cao thông qua các kênh truyền thông phù hợp nhằm kích thích sự gắn bó của người Việt Nam ở nước ngoài với quê hương đồng thời tạo điều kiện cho họ tham gia vào phát triển đất nước.

Tóm lại trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển việc quản lý và tận dụng nguồn kiều hối đòi hỏi sự đồng bộ và tính chiến lược từ phía Nhà nước để thúc đẩy sự phát triển toàn diện theo mục tiêu quốc gia. Ngoài ra bạn còn biết giải pháp hữu ích nào khác hãy chia sẻ ngay cho chúng tôi và mọi người cùng tham khảo nhé. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ website https://webtygia.com/ để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất. Xin chào và hẹn gặp lại ở những bài viết khác.

Tin Tức Liên Quan