Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

CHUYỂN ĐỔI NGOẠI TỆ

Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

Thị trường chợ đen là gì? Tỷ giá Đô la, USD và ngoại tệ chợ đen hôm nay 

Thị trường chợ đen là gì? Tỷ giá Đô la, USD và ngoại tệ chợ đen hôm nay 

Khái niệm "thị trường đen" được sử dụng để mô tả thị trường không hợp pháp, nơi các giao dịch thường diễn ra "ngầm" nhằm tránh sự kiểm soát về giá cả hoặc thuế từ phía chính phủ. Với các mặt hàng cấm, trái phép hoặc diễn ra các giao dịch trái pháp luật…Để hiểu rõ hơn về thị trường chợ đen và tỷ giá Đô la, USD, ngoại tệ tại chợ đen hôm nay, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây:

Thị trường chợ đen là gì?

Thị trường chợ đen là nơi các hoạt động kinh tế diễn ra bên ngoài các kênh do chính phủ phê chuẩn. Với các giao dịch bất hợp pháp, buôn bán sản phẩm cấm hoặc các hoạt động trái pháp luật.

Thị trường chợ đen được ví như nền kinh tế ngầm mang theo nhiều rủi ro đáng kể bao gồm: Nguy cơ cao về gian lận, khả năng bạo lực, hàng giả.... Điều đáng lưu ý là người mua trong thị trường này thường không có khả năng kiểm tra tính chất chính xác của sản phẩm.

Thị trường tiền tệ chợ đen đặc biệt phổ biến ở những quốc gia mà cơ chế kiểm soát tiền tệ yếu, thường xuất hiện ở những nơi có tỷ lệ lạm phát cao và dự trữ ngoại tệ thấp, đồng thời áp dụng tỷ giá hối đoái cố định.

Ngoại tệ chợ đen là gì?

Ngoại tệ chợ đen hay còn được biết đến là thị trường ngoại hối đen đại diện cho một hình thức giao dịch ngoại hối không chính thống được gọi là "không qua ngân hàng". Trong hệ thống ngoại hối chính thống các giao dịch diễn ra thông qua ngân hàng và được quản lý bởi tổ chức tài chính cũng như chính phủ. 

Ngược lại trên thị trường ngoại tệ chợ đen giao dịch không tuân theo sự kiểm soát của chính phủ và không chịu giám sát từ các tổ chức tài chính chính thống điều này dẫn đến việc giá trị ngoại tệ trên thị trường chợ đen thường cao hơn so với giá tại các ngân hàng khi mua vào.

Nếu bạn mua ngoại tệ tại ngân hàng giá sẽ luôn cao hơn so với thị trường chợ đen. Giá usd chợ đen hôm nay được xác định bởi sự cân bằng giữa cung và cầu và điều này làm nổi bật sự quan trọng của tỷ giá đô la chợ đen hay còn được biết đến là tỷ giá ngoại tệ chợ đen trong việc theo dõi và nghiên cứu.

Đô la chợ đen là gì?

USD chợ đen hay còn được biết đến là tỷ giá đô la chợ đen hoặc USD tự do là bảng giá ngoại tệ mua vào và bán ra tại các tiệm vàng và các cửa hàng đổi ngoại tệ. Thông thường tỷ giá mua vào tại các điểm đổi ngoại tệ chợ đen luôn cao hơn so với ngân hàng. Vì vậy nhiều người thường xem xét tỷ giá đô la chợ đen để có cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính và thị trường ngoại tệ.

Bảng tỷ giá đô la chợ đen được tự động cập nhật bởi chợ giá bao gồm hơn 500 tiệm vàng trải dài trên khắp cả nước. Quá trình cập nhật được thực hiện tự động thông qua máy tính, giúp phân loại và chọn lọc thông tin một cách hiệu quả.

Tỷ giá Đô la tại chợ đen hôm nay

Ngày 11/12/2023 theo thông tin từ chợ giá, giá Đô la Mỹ tại thị trường Chợ Đen và các tiệm vàng đang ở mức 24.687 cho việc mua vào và 24.727 cho việc bán ra. So với cùng thời điểm hôm qua giá Đô Mỹ đã tăng.

Cùng ngày, giá Euro tại thị trường chợ đen và các tiệm vàng được chợ giá ghi nhận là 26.311 cho việc mua vào và 26.411 cho việc bán ra đã tăng so với mức ghi nhận vào cùng thời điểm ngày hôm qua.

Giao dịch hàng hóa tại thị trường chợ đen 

Tất cả các loại hàng hóa đều có thể được đưa ra trao đổi và mua bán tại chợ đen. Tuy nhiên một số mặt hàng xuất hiện phổ biến trong giao dịch chợ đen bao gồm:

*Mặt hàng bị cấm:

  • Nội tạng, thuốc lá và thuốc cấm.

  • Vũ khí quân đội và động vật quý hiếm.

*Hoạt động bất hợp pháp:

  • Buôn bán người bao gồm phụ nữ và trẻ em.

  • Buôn bán lao động mà không có sự cho phép của pháp luật.

  • Hối lộ, tham nhũng, buôn bán nội tạng và buôn bán người chiếm đa số giao dịch tại chợ đen.

  • Hoạt động kinh tế hợp pháp nhưng không khai báo thuế.

  • Doanh nghiệp hợp pháp nhưng không khai báo thuế để tránh trách nhiệm thuế.

*Mặt hàng hạn chế:

  • Số lượng có hạn hoặc bị kiểm soát như thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng.

  • Mặt hàng độc đáo và quý hiếm.

  • Gà voi, đồ cổ, đá quý và trang sức gia truyền.

  • Ngoài ra vé xem phim, vé xem ca nhạc và vé bóng đá cũng là những mặt hàng đang thu hút sự quan tâm của người mua tại chợ đen.

Bên cạnh các hoạt động hợp pháp kinh tế ngầm còn bao gồm nhiều hoạt động không được chính thức công nhận. Việc thực hiện giao dịch không hợp pháp tại thị trường chợ đen đều đưa người mua và người bán phải đối mặt với trách nhiệm pháp luật khi bị phát hiện.

Thị trường chợ đen cung cấp một nơi để mua sắm các mặt hàng khó có thể tìm thấy hoặc không được phép tại các thị trường thông thường. Tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc phải trả giá cao thậm chí là vài chục lần so với giá ở thị trường hợp pháp.

Có nên giao dịch tại thị trường chợ đen không?

Thị trường chợ đen có thể được xem như một hình thức kinh tế ngầm nơi mọi giao dịch đều diễn ra mà không chịu sự kiểm soát của pháp luật và tránh khỏi các khoản thuế.

Sự tồn tại của thị trường chợ đen mặc dù là bất hợp pháp, có nguồn gốc từ sự không đáp ứng của thị trường chính thức đối với nhu cầu người tiêu dùng. Tại chợ đen người dân có thể dễ dàng tìm thấy những mặt hàng mà họ đang cần.

Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế mở của Việt Nam, các vấn đề liên quan đến kinh tế, thương mại và ngoại tệ đang thu hút sự quan tâm lớn. Để giảm thiểu sự tồn tại của thị trường chợ đen, thị trường chính thức cần hiệu quả đáp ứng nhu cầu về ngoại tệ.

Ngoài ra, vàng và USD đã trở thành những tài sản không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt Nam. Vàng thường được mua để tích trữ giá trị, trong khi USD được sử dụng để đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi và giao thương hàng ngày.

Thị trường chợ đen tồn tại và phát triển chủ yếu ở những quốc gia mà chính phủ kiểm soát mạnh mẽ về tiền tệ. Mọi giao dịch tại chợ đen đều vi phạm pháp luật bao gồm cả người bán và người mua và trong trường hợp xảy ra tranh chấp, không có cơ chế bảo vệ quyền lợi của bất kỳ bên nào.

Do đó giao dịch tại thị trường chợ đen mang theo nhiều rủi ro, nguy cơ mua phải hàng giả, lừa đảo mất tiền và không có khả năng kiểm chứng mức độ an toàn là rất cao. Tất cả những giao dịch ở chợ đen phụ thuộc vào may mắn và sự hiểu biết của người mua.

Tuy nhiên, thị trường chợ đen không hoàn toàn có tác dụng tiêu cực. Nó đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và xã hội, là một yếu tố bổ sung cho những hạn chế của thị trường chính thức.

Ví dụ: Với những mặt hàng bị kiểm soát ở thị trường chính thức, chợ đen thường đóng vai trò phân phối sản phẩm đó cho người tiêu dùng. Như vậy thị trường chợ đen giống như một yếu tố bôi trơn, giúp nền kinh tế vận hành mượt mà hơn.

Chính phủ kiểm soát thị trường chợ đen như thế nào?

Quy mô của thị trường chợ đen thường khác nhau giữa các quốc gia và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Những yếu tố này bao gồm:

  • Phát triển kinh tế

Nền kinh tế đang phát triển thường có thị trường chợ đen lớn hơn. Một phần của điều này là do sự tồn tại của nền kinh tế hàng đổi hàng nằm ngoài quyền hạn của chính phủ.

  • Mức độ kiểm soát của cảnh sát và tổ chức mafia

Sự hiện diện và ảnh hưởng của cảnh sát cũng như tổ chức mafia có thể ảnh hưởng đáng kể đến quy mô của thị trường chợ đen. Sự kiểm soát lỏng lẻo có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị trường này.

Nhiều quốc gia thuộc Liên Xô cũ đã trải qua sự phát triển đột phá của thị trường chợ đen sau khi chủ nghĩa Cộng sản sụp đổ. Các nền kinh tế cộng sản thường có sự quản lý cao và việc loại bỏ quy định này đã tạo ra một khoảng trống cho các "doanh nhân" mới đáp ứng nhu cầu cơ bản về cung và cầu.

Ngăn chặn hoạt động của kinh tế ngầm gần như là không thể. Hầu hết người bán cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ bất hợp pháp theo cách lách luật được chấp nhận rộng rãi. Sản phẩm chiếm tỷ lệ lớn nhất trên thị trường chợ đen thường là giày dép, quần áo, và phụ kiện. Nếu trước đây giao dịch bất hợp pháp thường được tiến hành bằng tiền mặt để tránh dấu vết thì hiện nay với sự xuất hiện của internet và tiền tệ kỹ thuật số các giao dịch chợ đen được thực hiện trực tuyến.

Lịch sử dài lâu của nền kinh tế ngầm tiếp tục tồn tại đến ngày nay với nhiều người bán và người mua vẫn tham gia vào thị trường chợ đen trực tuyến.

Mặt tích cực của thị trường chợ đen 

Các biện pháp cấm hợp pháp đôi khi dẫn đến sự xuất hiện của thị trường chợ đen và sau đó rất khó để loại bỏ. Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford các thị trường hợp pháp thu hút người tham gia bằng cách nỗ lực làm cho chúng an toàn và đáng tin cậy.

Khái niệm hình phạt thường hoạt động như một biện pháp ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp trên thị trường chợ đen. Tuy nhiên các hình phạt pháp lý như vậy không đủ và ít tạo ra sự kỳ thị trong xã hội không ngăn chặn được việc tham gia vào thị trường chợ đen.

Khi giao dịch bất hợp pháp đạt được quy mô lớn, nó tạo điều kiện cho nhiều người tham gia hơn, tiếp tục giao dịch và tránh bị phạt theo pháp luật. Do đó chợ đen trở nên khó bị triệt tiêu nếu hoạt động trong thời gian dài. Mặc dù các nhà hoạch định chính sách có thể ảnh hưởng đến mức độ ức chế về thị trường chợ đen bằng cách giáo dục công chúng và duy trì các mối quan hệ công chúng nhưng điều này thường rất khó khăn.

Theo nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia thị trường chợ đen chiếm gần một phần năm hoạt động kinh tế toàn cầu. Một câu hỏi quan trọng là liệu việc hợp pháp hóa có giảm hoạt động của thị trường chợ đen hay không. Dữ liệu từ "Thử nghiệm Ngà voi Toàn cầu và Dữ liệu Săn Trộm Ngà voi" đã chỉ ra rằng buôn bán ngà voi bất hợp pháp tăng 66% đối với tuyên bố hợp pháp hóa việc mua bán ngà voi. Nghiên cứu sâu hơn về các dữ liệu khác nhau trên thị trường chợ đen cho thấy sự gia tăng về săn trộm ngà voi liên quan đến việc hợp pháp hóa một phần của nó. Các tác giả chỉ ra rằng việc hợp pháp hóa một phần hàng hóa cấm không làm giảm hoạt động thị trường chợ đen một cách hiệu quả.

Như vậy bên cạnh những mặt tiêu cực mà thị trường chợ đen mang lại, nó vẫn có phần giúp thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển nếu giao dịch đúng cách. Chính vì thế chính phủ nhà nước cần đưa ra nhiều biện pháp, điều lệnh phù hợp để thị trường diễn ra theo mặt tích cực hơn. 

Nếu bạn đang muốn mua hàng tại thị trường chợ đen hãy tìm hiểu thật kỹ để tránh vi phạm pháp luật và gặp những điều không mong muốn xảy ra. Hãy theo dõi ngay webtygia.com để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Tin Tức Liên Quan