Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

CHUYỂN ĐỔI NGOẠI TỆ

Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

Chiết khấu là gì? Ưu nhược điểm của chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là gì? Ưu nhược điểm của chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là thuật ngữ thường xuyên xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh và đây còn là một phương pháp marketing nhằm kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vậy bạn đã hiểu rõ chiết khấu là gì? Ưu nhược điểm của chiết khấu trong kinh doanh. Hãy cùng webtygia.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé:

Chiết khấu là gì?

Trong lĩnh vực kinh doanh, chiết khấu là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm hoặc dịch vụ với một tỷ lệ phần trăm cụ thể. Tỷ lệ chiết khấu thường được áp dụng như một chiến lược tiếp thị về mặt giá trị sản phẩm đối với khách hàng, đặc biệt là những người mới tiếp xúc với sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Phương pháp này thường được sử dụng rộng rãi trong các chiến lược tiếp thị nhằm hỗ trợ và thúc đẩy doanh số bán hàng, khuyến khích hành vi mua sắm từ phía người tiêu dùng. Khi triển khai chiết khấu, cả khách hàng và doanh nghiệp đều hưởng lợi. Người mua có cơ hội mua sản phẩm với giá giảm, trong khi doanh nghiệp có thể đạt được những lợi ích như tăng doanh số bán hàng và giải quyết vấn đề hàng tồn kho.

Ví dụ: Một thương hiệu mỹ phẩm có thể áp dụng chiết khấu 10% cho đơn hàng có giá trị từ 01 triệu đồng. Nhờ ưu đãi này khách hàng có thể quyết định mua thêm để hưởng lợi ích từ chiết khấu, tạo ra một tình huống win-win, khi họ tiết kiệm được một khoản tiền và doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng.

Ngoài ra chiết khấu còn được áp dụng phổ biến tại các ngân hàng như: Vietcombank, Techcombank, BIDV, MBbank…nhằm tăng khả năng thu hồi nợ của ngân hàng, tránh tình trạng đóng băng vốn, thời gian chiết khấu ngắn…

Các kiểu chiết khấu thường gặp trong kinh doanh

Các dạng chiết khấu phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh thường bao gồm ba loại sau đây:

Chiết khấu khuyến mại

Chiết khấu thương mại là một khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ được người bán cung cấp cho người mua để khuyến khích thanh toán nhanh hoặc đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. Hình thức này được áp dụng rộng rãi trong kinh doanh và phù hợp với mọi quy mô, sản phẩm khác nhau.

Chiết khấu số lượng

Đây là mức giảm giá mà khách hàng được hưởng khi mua một số lượng đơn vị hàng hóa hoặc sản phẩm nhất định, khuyến khích mua sắm số lượng lớn.

Chiết khấu sản phẩm

Là việc giảm giá trên hàng hóa khi người mua mua với số lượng lớn. Mục tiêu là thúc đẩy việc mua sắm số lượng lớn và thường được áp dụng trong mối quan hệ với các nhà phân phối hàng hóa. Các nhà sản xuất thường khuyến khích siêu thị, cửa hàng hoặc đại lý mua số lượng lớn với mức giảm giá thường nằm trong khoảng từ 5 đến 15%.

Ngoài ra còn nhiều hình thức chiết khấu khác như chiết khấu giá bán sỉ cho khách hàng, giá bán lẻ giảm để quảng bá sản phẩm, chiết khấu phụ thuộc vào ngành nghề của người mua hoặc chiết khấu theo mùa vụ.

Cách tính chiết khấu trong kinh doanh

Cách tính chiết khấu trong lĩnh vực kinh doanh thường được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu

Chọn tỷ lệ chiết khấu phù hợp tùy thuộc vào điều kiện cụ thể và liên quan đến chi phí vốn để đảm bảo đạt được lợi nhuận mong muốn.

Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu

Nhân giá bán gốc của sản phẩm hay dịch vụ với tỷ lệ chiết khấu đã chọn.

Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu

Lấy giá bán gốc và trừ đi phần giảm giá chiết khấu. Đặt giá bán gốc là X và tỷ lệ chiết khấu là t%.

Công thức tính giá sau chiết khấu là: 

Y=X−t%⋅X=(1−t%)⋅X

Ví dụ:

Giá gốc của sản phẩm là 1 triệu đồng. Tỷ lệ chiết khấu được áp dụng cho sản phẩm là 20%.

Phần giảm giá chiết khấu là: 20% x 100.000 đồng = 20.000 đồng

=> Giá bán của sản phẩm sau khi chiết khấu là: 100.000 đồng - 20.000 đồng = 80.000

Ưu nhược điểm của chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là hình thức marketing trong kinh doanh nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên bạn cần áp dụng đúng cách và có kế hoạch hiệu quả, phù hợp để đáp ứng đúng mục tiêu đề ra, nếu không sẽ gây tác dụng ngược lại như sau:

Ưu điểm của chiết khấu

  • Tăng doanh thu trong thời gian ngắn

Một trong những lợi ích rõ ràng khi sử dụng chiết khấu trong bán hàng là khả năng tăng cường doanh số bán hàng một cách đáng kể mà không đòi hỏi sự nỗ lực lớn trong việc thuyết phục người tiêu dùng.

  • Kích thích nhu cầu khách hàng

Chiết khấu là một phương thức hiệu quả để kích thích nhu cầu mua sắm, đặc biệt là đối với các sản phẩm mới được giới thiệu trên thị trường. Điều này giúp thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm mới.

Khi người tiêu dùng đã quen thuộc với một sản phẩm họ thường ít có xu hướng thử nghiệm sản phẩm mới. Vì vậy chiến lược chiết khấu giúp tạo ra sự hứng thú và sự chú ý từ phía khách hàng và mở  rộng được thị trường kinh doanh, tăng thêm tệp khách hàng mới.

  • Nhanh chóng thanh lý hàng tồn kho

Khi có lượng lớn sản phẩm cũ trong kho và khách hàng không quan tâm đến chúng, chiến lược chiết khấu trở thành một phương tiện hiệu quả để nhanh chóng thanh lý hàng tồn kho. Quy trình này không chỉ giúp thu hồi vốn đầu tư ban đầu mà còn tránh được tình trạng lỗ vốn toàn bộ.

Nhược điểm của chiết khấu

Mặc dù chiết khấu là một công cụ hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng nếu sử dụng quá mức người bán có thể phải đối mặt với một số hậu quả không mong muốn sau:

  • Mất hứng thú của khách hàng

Sự quá mức sử dụng chiết khấu có thể làm giảm sự hứng thú của khách hàng đối với quá trình mua sắm, khi họ cảm thấy giá trị của sản phẩm giảm xuống.

Khi bạn cung cấp cho đại lý hoặc khách hàng của mình một ưu đãi chiết khấu lớn, có khả năng họ sẽ phát triển kỳ vọng về những lợi ích tương tự trong các giao dịch tiếp theo. Đối với các thương hiệu thường xuyên áp dụng chiết khấu cao, khách hàng có thể trở nên quen thuộc với mức giảm giá đó. Khi giá trở lại mức bình thường, họ có thể cảm thấy không hài lòng và mong đợi sự tiếp tục của các ưu đãi giảm giá.

  • Giảm giá trị, chất lượng sản phẩm 

Khi doanh nghiệp hoặc cửa hàng của bạn thực hiện chương trình khuyến mãi kéo dài với tỷ lệ giảm giá đáng kể, điều này có thể không tình cờ gây ấn tượng tiêu cực về giá trị của sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Có khả năng rằng khách hàng sẽ dễ dàng suy nghĩ rằng sản phẩm của bạn có thể không chất lượng, vì sao nếu không giảm giá lớn như vậy? Hậu quả của việc này là rủi ro mất lòng tin từ phía khách hàng không chỉ đối với sản phẩm cụ thể mà còn liên quan đến uy tín của thương hiệu nói chung.

  • Hao hụt lợi nhuận

Sử dụng chiết khấu quá mức có thể dẫn đến mất mát lợi nhuận và giảm giá trị thực của sản phẩm.

Vì vậy để tránh những hậu quả tiêu cực này, quan trọng là người bán nên thực hiện một chiến lược đa dạng trong bán hàng, hơn là hoàn toàn dựa vào chiết khấu. Điều này giúp tạo ra sự chú ý và sự quan tâm từ phía khách hàng mà không cần phải giảm giá liên tục.

Một số thuật ngữ liên quan đến chiết khấu thường gặp

Trái phiếu chiết khấu

Trái phiếu chiết khấu hay còn được gọi là Discount Bond là loại trái phiếu có giá phát hành hoặc giá giao dịch trên thị trường thứ cấp thấp hơn so với mệnh giá của nó.

Ví dụ: Doanh nghiệp A có thể phát hành trái phiếu chiết khấu không có lãi suất với mệnh giá là 2 triệu đồng mỗi trái phiếu ngày phát hành là 01/9/2022 và ngày đáo hạn là 01/9/2024.

Vào ngày 03/9/2020 chị B quyết định mua trái phiếu này với giá 1,7 triệu đồng mỗi trái phiếu. Đến ngày đáo hạn chị B sẽ nhận được số tiền là 2 triệu đồng cho mỗi trái phiếu từ doanh nghiệp A.

Hệ số chiết khấu

Hệ số chiết khấu là một số thập phân được nhận vào giá trị của dòng tiền để tính toán giá trị hiện tại sau khi chiết khấu. Hệ số chiết khấu tăng lên theo thời gian khi hiệu ứng lãi kép gia tăng.

Tỷ lệ chiết khấu

Tỷ lệ chiết khấu là tỷ lệ phần trăm của lãi được chiết khấu từ dòng tiền vào và ra trong hoạt động kinh doanh, thường được đánh giá tương đương với mức chi phí vốn trong lĩnh vực tài chính.

Suất chiết khấu

Suất chiết khấu là một tỷ suất được sử dụng để đánh giá sự chênh lệch giá trị giữa một đơn vị tiền tệ nhận được ở một thời điểm tương lai và giá trị hiện tại của nó.

Thường, suất chiết khấu được áp dụng để tính toán và so sánh chi phí cơ hội của vốn, hay còn được biết đến là chi phí sử dụng vốn. Chi phí này đại diện cho giá trị mà một tổ chức phải trả để có được nguồn tài trợ. Cũng có thể coi suất chiết khấu là một tỷ suất lợi nhuận tối thiểu mà một công ty cần đạt được để làm cho một dự án đầu tư mới trở nên có ý nghĩa.

Lãi suất chiết khấu

Lãi suất chiết khấu là một khái niệm thường được sử dụng trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, đề cập đến mức lãi suất mà Ngân hàng Nhà nước áp dụng khi cung cấp vay. Trong một số trường hợp, các ngân hàng thương mại phải vay tiền từ ngân hàng trung ương để đảm bảo đủ nguồn tiền khi khách hàng yêu cầu rút tiền.

Lãi suất chiết khấu đóng vai trò quan trọng trong chính sách tiền tệ và là một cơ sở quan trọng của cả ngân hàng trung ương và ngân hàng thương mại.

Tái chiết khấu

Tái chiết khấu là quá trình chiết khấu lần thứ hai đối với một công cụ nợ ngắn hạn có khả năng chuyển nhượng.

Trong tình hình thanh khoản trên thị trường giảm, ngân hàng có thể tăng nguồn tiền mặt bằng cách thực hiện tái chiết khấu. Hành động tái chiết khấu cũng đôi khi được sử dụng như một phương tiện của Ngân hàng Trung ương để cung cấp vốn cho các ngân hàng trong bối cảnh khó khăn.

Card chiết khấu

Thẻ chiết khấu, còn được biết đến với tên gọi là thẻ chiết khấu điện thoại di động, là một dạng ưu đãi dành cho các nhà cung cấp dịch vụ di động với mục tiêu khuyến khích khách hàng thực hiện việc nạp thêm tiền vào tài khoản của họ. Khi người sử dụng nạp thẻ điện thoại, nhà cung cấp dịch vụ sẽ trừ một khoản phí nhỏ từ số tiền nạp, thường là trong khoảng từ 10% đến 20%. Số tiền còn lại sau khi trừ phí sẽ được ghi vào tài khoản của người sử dụng.

Như vậy webtygia.com vừa cùng bạn tìm hiểu về thuật ngữ chiết khấu và những thông tin liên quan. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích đến bạn giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức marketing này. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất. Xin chào và hẹn gặp lại ở những bài viết khác.

Tin Tức Liên Quan