Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

CHUYỂN ĐỔI NGOẠI TỆ

Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

13 Cách phân biệt vàng giả chính xác nhất

13 Cách phân biệt vàng giả chính xác nhất

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm vàng giả, vàng nhái kém chất lượng với giá thành cao gây tốn kém và mất niềm tin của người tiêu dùng. Để tránh mất tiền oan và không gặp phải các tình trạng éo le, không mong muốn webtygia.com sẽ chia sẻ đến bạn cách nhận biết vàng giả chính xác nhất, mời bạn tham khảo.

Quan sát dưới ánh sáng

Nhận biết vàng thật bằng ánh sáng, ánh nắng hay bóng đèn là cách đơn giản và giúp tiết kiệm thời gian nhất. Bạn chỉ cần quan sát vàng giả dưới ánh sáng. Nếu là vàng thật sẽ có bề mặt láng mịn, không xuất hiện các lỗ nhỏ li ti, không có các vết lồi lõm. Nếu là vàng giả khi nhìn dưới ánh sáng sẽ thấy các đốm màu trắng hoặc đỏ.

Dựa vào ký hiệu trên bề mặt

Hầu hết các đồ trang sức làm bằng vàng sẽ được in khắc ký hiệu của thương hiệu, độ tuổi hoặc yêu cầu của khách hàng như: 10K, 24K, 18K, PNJ, SCJ, 9999,…

Nếu là vàng giả sẽ không có các ký hiệu trên hoặc có nhưng họa tiết và đường nét không được điêu khắc cẩn thận, tỉ mỉ.

Phân biệt bằng cách cắn mạnh vào vàng

Sử dụng răng cắn mạnh vào vàng được coi là phương pháp truyền thống và thường được ông cha ta sử dụng từ thời xa xưa. Khi cắn vào vàng thật sẽ bị mềm và hằn dấu răng còn vàng giả sẽ không bị biến dạng hay bóp méo gì cả.

Quan sát màu sắc của vàng

Vàng thật nguyên chất 100% sẽ có độ bền màu cao và không bị biến dạng hay thay đổi sau một thời gian sử dụng. Vậy nên nếu vàng bạn đang sử dụng bị xỉn màu và trôi đi lớp mạ bên ngoài làm lộ rõ bản chất kim loại dùng làm vàng giả.

Nhận biết vàng thật bằng giấm ăn

Để nhận biết các loại trang sức làm bằng vàng 99.99% bạn có thể ngâm vàng trong cốc giấm với thời gian từ 15 - 30 phút.

Nếu cốc giấm và vàng giữ nguyên vẹn thì đó là vàng thật, nếu nước giấm bị chuyển màu sang màu đen hoặc xanh lục thì đó là vàng giả và được làm bằng kim loại có chất lượng kém, khả năng giữ màu thấp và bị oxy hóa ăn mòn.

Nhận biết bằng nam châm

Dùng nam châm để phân biệt vàng giả với vàng thật bằng cách đưa nam châm lại gần vàng muốn thử. Nếu là vàng thật sẽ không có phản ứng nào xảy ra, nếu là vàng giả sẽ xảy ra hiện tượng hút kim loại.

Sử dụng gốm không tráng men

Sử dụng gốm tráng men để phân biệt các loại vàng giả nhưng được phủ lớp mạ vàng thật bên ngoài hoặc vàng giả về trọng lượng.

Bạn lấy vàng chà xát mạnh lên bề mặt gốm tráng men nếu trên bề mặt tiếp xúc xuất hiện các vệt màu đen thì là vàng giả, còn nếu xuất hiện các vệt màu vàng hoặc không có hiện tượng nào xảy ra thì là vàng thật.

Kiểm tra trọng lượng của vàng

Kiểm tra trọng lượng của vàng sẽ giúp bạn biết được chính xác đó là vàng thật hay vàng giả, đồng thời kiểm tra được số lượng vàng mình đang có.

Đầu tiên bạn cần cần trọng lượng vàng cần kiểm tra bằng cân tiểu ly. Sau đó ngâm vàng vào cốc nước có chia vạch mililit (ml) và ghi rõ các thông số mực nước trước và sau khi ngâm vàng.

Sau đó áp dụng công thức sau: Tỷ trọng = trọng lượng/Thể tích tăng thêm

Nếu tính ra kết quả tăng thêm gần 19g/ml thì đó là vàng thật.

Ví dụ, vàng có trọng lượng là 38g, thể tích tăng thêm đo được là 2 ml thì tỷ trọng sẽ là 38/2 = 19g/ml. Vậy trang sức đó là vàng thật.

Nhận biết bằng nước cường toan

Phương pháp này có thể sẽ làm trang sức bị ăn mòn do quá trình oxy hóa. Nước cường toan sẽ xảy ra phản ứng khi tiếp xúc với vàng thật. Bạn chỉ cần dùng bông thấm vào nước cường toan sau đó chấm lên bề mặt vàng cần kiểm tra, nếu là vàng thật sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn còn nếu là vàng giả sẽ không có phản ứng nào xảy ra.
 

Sử dụng kem nền trang điểm

Nhận biết vàng thật bằng kem nền trang điểm cũng được nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cần thoa kem nền lên mu bàn tay và chờ chất lỏng khô lại. Sau đó dùng vàng chà lên bề mặt, nếu kem nền dính lên bề mặt vàng vừa chà thì đó là vàng thật và ngược lại.

Nhận biết bằng dung dịch axit nitric

Ngược lại với cách kiểm tra vàng thật bằng nước cường toan, sử dụng dung dịch axit nitric có ký hiệu hóa học là HNO3 tác dụng trực tiếp lên vàng hoặc dùng bông gòn thấm lên bề mặt vàng. Nếu xuất hiện nước muối trong quá trình thử nghiệm thì đó là vàng giả, nếu không xảy ra hiện tượng gì thì đó là vàng thật.
 

Nhận biết bằng máy thử vàng điện tử

Ngoài ra bạn có thể sắm ngay cho mình máy thử vàng điện tử để kiểm tra rõ ràng và có độ chính xác cao nhất. Phương pháp này được áp dụng phổ biến tại các cửa hàng, công ty sản xuất và kinh doanh vàng, trang sức đá quý.

Để có thể đảm bảo chất lượng vàng thật cùng mức giá hợp lý bạn nên mua vàng tại các cơ sở uy tín với thương hiệu nổi tiếng như vàng SJC, vàng DOJI để được kiểm tra và bảo hành tốt nhất.

Nhận biết bằng lửa khò

Dùng lửa khò vào vàng 99.99% giúp bạn kiểm tra được đâu là vàng giả và đâu là vàng thật. Tuy nhiên cách này sẽ gây mất tính thẩm mỹ cho trang sức và làm biến dạng hình dáng ban đầu.

Ở trường hợp này nếu là vàng thật sẽ bị chảy với nhiệt độ quá cao nhưng không để lại màu hay thay đổi gì khác, còn nếu bị tan chảy nhanh và để lại lớp bám phía ngoài thì đó là vàng giả, kém chất lượng.

Như vậy Webtygia.com vừa chia sẻ đến bà con 13 cách phân biệt vàng giả chính xác nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích đến bạn giúp bạn nhận biết được vàng thật chất lượng và tránh mất tiền oan cũng như mua phải các sản phẩm hàng giả kém chất lượng. Ngoài ra nếu bạn còn biết cách phân biệt vàng thật nào chính xác khác hãy chia sẻ ngay cho chúng tôi cùng tham khảo bên dưới bài viết nhé.

Tin Tức Liên Quan