Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

CHUYỂN ĐỔI NGOẠI TỆ

Cập nhật Giá vàng, Tỷ giá ngân hàng , Ngoại tệ, Tiền ảo, Xăng dầu ... hôm nay

Ethereum là gì? Phân biệt tiền ảo Ethereum với Bitcoin

Ethereum là gì? Phân biệt tiền ảo Ethereum với Bitcoin

Trong thị trường tiền điện tử, Bitcoin được ví như Cryptocurrency 1.0, Ethereum như Cryptocurrency 2.0 khi áp dụng Smart Contract để giải quyết các vấn đề của thị trường Crypto. Nếu như bạn đang tìm hiểu về loại tiền ảo Ethereum và cách phân biệt Ethereum với Bitcoin vậy hãy đọc ngay bài viết bên dưới đây mà chúng tôi muốn chia sẻ.

Tìm hiểu tổng quan về Ethereum

Để hiểu rõ về Ethereum, bạn cần hiểu rõ các khái niệm sau:

Ethereum là gì? 

Ethereum là một hệ thống tính toán phân tán và mã nguồn mở dựa trên công nghệ chuỗi khối cho phép thực thi hợp đồng thông minh một cách tự động khi các điều kiện trước đó được đáp ứng - không có sự can thiệp từ bất kỳ người nào. Được xem như một nền tảng Blockchain Layer 1, Ethereum cho phép nhiều lập trình viên tạo ra ứng dụng phi tập trung (DApps) và tổ chức tự trị phi tập trung (DAOs). 

Trong hệ thống này:

+ DApps (Decentralized Applications) là các phần mềm hoạt động độc lập, không tồn tại trên một máy chủ duy nhất mà thay vào đó được phân tán trên nhiều nơi lưu trữ không tập trung, và có thể được viết bằng bất kỳ ngôn ngữ nào.

+ DAOs (Decentralized Autonomous Organizations) là tổ chức hoạt động dựa trên quy tắc được mã hóa bằng mã nguồn, và được điều hành bởi các thành viên. Mọi quyết định quan trọng trong DAOs đều được đưa ra biểu quyết, đảm bảo mỗi thành viên đều có quyền lợi hữu và tham gia vào quyết định của tổ chức.

Đồng tiền Ethereum là gì?

Ethereum có đồng tiền điện tử gốc là ether (ETH) là một loại cryptocurrency (tiền điện tử kỹ thuật số) được phát triển vào năm 2013 bởi Vitalik Buterin thường được biết đến như là "cryptocurrency 2.0.

Ether đóng vai trò quan trọng trong thực hiện hầu hết các hoạt động trên Ethereum. Khi được sử dụng để thực thi các hợp đồng thông minh trên mạng, nó thường được biểu thị dưới tên gọi "gas".

Lượng gas cần thanh toán được xác định bởi loại giao dịch dự định thực hiện và số lượng giao dịch Ethereum đang được xác minh. Phí gas tăng lên khi giao dịch trở nên phức tạp.

Ethereum sử dụng tài khoản để lưu trữ ether, tương tự như tài khoản ngân hàng. Có hai loại tài khoản quan trọng:

+ Tài khoản thuộc sở hữu bên ngoài (EOA): Đây là dạng tài khoản mà người dùng thông thường sử dụng để giữ và gửi ether.

+ Tài khoản hợp đồng: Loại tài khoản riêng biệt này chứa các hợp đồng thông minh và có thể được kích hoạt bởi các giao dịch ether từ tài khoản EOA hoặc các sự kiện khác.

Ví Ethereum là gì?

Ví Ethereum là một ứng dụng dành cho việc quản lý tài sản của người dùng tương tự như một chiếc ví thông thường trong thế giới thực có chức năng lưu trữ thông tin chứng minh định danh và quản lý tài sản cá nhân của người sử dụng.

Qua ứng dụng ví Ethereum người dùng có khả năng đăng nhập, kiểm tra số dư, thực hiện giao dịch và xác thực định danh của mình.

Lịch sử hình thành và phát triển của Ethereum

Trong tháng 10 năm 2013, Vitalik Buterin - Một lập trình viên trẻ và niềm đam mê với tiền ảo Bitcoin đã đề xuất giải pháp cải tiến cho dự án Mastercoin (nay là OmniLayer) để MasterCoin có thể hỗ trợ nhiều loại hợp đồng mà không cần thêm các tính năng phức tạp. Mặc dù đội ngũ phát triển Mastercoin rất ấn tượng với đề xuất của Vitalik, họ quyết định không tích hợp giải pháp đó vào dự án của mình. Sau khi thất bại trong việc áp dụng giải pháp của mình vào MasterCoin, Vitalik tiếp tục nghiên cứu và nhận ra rằng các smart contract có thể được khái quát hóa hoàn toàn.

Vào tháng 11/2013, Vitalik chia sẻ bản phác thảo Whitepaper của Ethereum mà chỉ vài chục người được cấp quyền truy cập và đọc trước. Phản hồi từ những người này giúp Vitalik hoàn thiện Whitepaper cho Ethereum. Sau khi chia sẻ Whitepaper, Vitalik đã có đồng đội mới là Gavin Wood - Người đầu tiên liên lạc với anh và đề nghị sự giúp đỡ bằng kỹ năng lập trình C++. 

Trong mùa hè năm 2014, Gavin Wood công bố Yellow Paper cho Ethereum. Trong thời gian này, Vitalik thông báo rằng Ethereum sẽ được phát triển bởi tổ chức phi lợi nhuận Ethereum Foundation.

Sau một năm xây dựng và phát triển, vào tháng 06/2015 khối đầu tiên của Ethereum đã được khai thác, đánh dấu sự hình thành chính thức của Ethereum Blockchain - Một trong những chuỗi khối quan trọng nhất trong hệ sinh thái tiền điện tử ngày nay.

Ethereum đã trải qua một hành trình đầy thăng trầm với nhiều giai đoạn phát triển khác nhau. Các "Fork" hay bản nâng cấp của Blockchain được chia thành hai dạng phổ biến: Hard Fork và Soft Fork.

  • Hard Fork: Là sự thay đổi trong giao thức tiền điện tử mà không tương thích với các phiên bản trước đó. Cụ thể, các node chưa cập nhật sẽ không thể xử lý giao dịch hoặc thêm các block mới vào Blockchain.

  • Soft Fork: Là sự thay đổi trong giao thức tiền điện tử theo phương thức tương thích ngược (Backward-Compatible). Các Node chưa cập nhật vẫn có thể xử lý giao dịch và thêm Block mới, miễn là không vi phạm quy tắc của giao thức mới.

Ethereum đã trải qua gần 20 đợt Soft Fork hoặc Hard Fork để giải quyết các vấn đề tồn tại và cải tiến mạng lưới. Một số nâng cấp quan trọng và đáng chú ý gần đây là EIP-1159 và The Merge.

  • EIP-1559 là một đề xuất nhằm giảm lạm phát của Ethereum bằng cách áp dụng cơ chế Burn cho Base Fee của Ethereum.

  • The Merge là sự kiện chuyển đổi Ethereum từ cơ chế Proof of Work sang Proof of Stake, đồng thời giảm khoảng 90% lượng ETH được tạo ra từ chuỗi POW.

Với những thay đổi này, Ethereum kỳ vọng trở thành một trong những loại tiền điện tử có tỷ lệ lạm phát thấp nhất nếu có sự gia tăng về số lượng người dùng DeFi.

Hiện nay, Ethereum được coi là một Blockchain phi tập trung và an toàn, tuy nhiên trong giai đoạn đầu của mình, nó đã phải đối mặt với một cuộc tấn công nổi tiếng mang tên The DAO Hack.

The DAO của Ethereum được thành lập và thu hút vốn vào tháng 05/2016 với tổng giá trị lên đến 150 triệu đô. Đến ngày 17/06/2016, một hacker đã khai thác một lỗ hổng chia tách trong mã code của hợp đồng thông minh The DAO. Điều này cho phép hacker tạo ra một "Child DAO" từ The DAO và chuyển đi khoảng 50 triệu đô vào ví của "Child DAO".

Tuy nhiên để sử dụng số tiền đó, hacker phải chờ trong 28 ngày theo quy định của hợp đồng thông minh nên Vitalik và cộng đồng đã nhanh chóng thông qua một đề xuất Soft Fork để ngăn chặn tất cả các giao dịch từ địa chỉ ví của The DAO và "child DAO". Đồng thời kêu gọi các thợ đào (Miners) vẫn xác nhận giao dịch như bình thường và sẵn sàng triển khai khi Soft Fork được thông qua.

Để bảo vệ mạng lưới, cộng đồng Ethereum đã đồng lòng chọn lựa duy nhất: Thực hiện Hard Fork Ethereum để không chỉ khôi phục số tiền bị lấy cắp ở "child DAO" mà còn tránh nguy cơ tấn công DoS. 

Quyết định này được thực hiện tại khối 1,920,000 và mặc dù đã giúp khôi phục số tiền bị mất nhưng cũng dẫn đến phân nhóm của mạng lưới Ethereum thành hai phần: Ethereum và Ethereum Classic.

Các chuẩn Token của Ethereum (Token Standard)

* ERC20

ERC20 là một bộ quy tắc chung được đề xuất lần đầu tiên bởi Vitalik Buterin vào tháng 06/2015 áp dụng cho quá trình phát hành token trên nền tảng Ethereum.

Tiêu chuẩn ERC20 đã tạo ra một khung chung giúp các nhà phát triển triển khai các Fungible Token trên Ethereum một cách hiệu quả hơn. Đồng thời nó đã đơn giản hóa quy trình tạo token trên chuỗi khối của Ethereum đáng kể. Sự hỗ trợ từ ERC20 kết hợp với sự bùng nổ của phong trào gọi vốn ICO trong năm 2017 đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và đa dạng hóa của các dự án trên mạng lưới Ethereum.

* ERC721

ERC721 là một bộ tiêu chuẩn được đề xuất vào tháng 01/2018 để hỗ trợ việc phát hành các Non-Fungible Token (NFTs) trên nền tảng Ethereum với đội ngũ đề xuất gồm William Entriken, Dieter Shirley, Jacob Evans và Nastassia Sachs.

Được hình thành dựa trên tiêu chuẩn ERC721 cộng đồng nhà phát triển trên Ethereum đã mở ra một hệ sinh thái mới cho các ứng dụng phi tập trung sử dụng NFTs. Một trong những cú đánh đầu tiên đáng chú ý là CryptoKitties, một ứng dụng phi tập trung cho việc nuôi mèo trên nền tảng Ethereum đã tạo nên một làn sóng lớn trong cộng đồng tiền điện tử trong một khoảng thời gian đáng kể.

* Wrapped Ether (WETH)

WETH hay còn gọi là Wrapped Ether là một loại ERC20 token đại diện cho ETH với chức năng và giá trị tương đương với ETH. Người dùng có thể thực hiện quá trình Wrap (Bọc lại) và Unwrap với tỉ lệ 1:1.

Tuy WETH không thể được sử dụng để thanh toán chi phí gas, nhưng nó mang lại lợi ích là giúp ETH dễ dàng hoạt động trong các hệ sinh thái ngoài Ethereum. Điều này làm cho WETH từ quan điểm độ phủ rộng có thể lớn hơn ETH.

Cách thức hoạt động của Ethereum

Hợp đồng thông minh (Smart contract)

Hợp đồng thông minh là một tính năng quan trọng nhất của tiền ảo Ethereum cho phép người dùng áp dụng điều kiện quy định mối quan hệ và tương tác giữa các bên tham gia giao dịch.

Ví dụ người A có thể quyết định vay 1.000 tether (USDT) từ người B chỉ khi B gửi ether trị giá 2.000 đô la làm tài sản thế chấp. Bằng cách sử dụng hợp đồng thông minh, A có thể xác định độc lập các điều kiện xác thực thỏa thuận này, thay vì phải tin tưởng vào một người trung gian môi giới.

Nếu A và B tuân thủ đúng các điều kiện, hợp đồng thông minh sẽ tự động giải phóng 1.000 USDT cho B sau khi anh ấy gửi và khóa 2.000 USD làm tài sản thế chấp. Ngoài ra khi A hoàn trả khoản vay, hợp đồng thông minh sẽ giải phóng tài sản thế chấp và tự động trả lại khoản vay cho B.

Do đó hợp đồng thông minh cung cấp một hệ thống không cần sự tin cậy giữa 2 bên, trong đó A hoặc B không cần phải lo lắng về rủi ro của đối tác và không cần đến người trung gian. Điều này cũng giảm bớt chi phí và quy trình phức tạp của việc sử dụng dịch vụ trung gian, tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch ngang hàng (P2P) mà không phải trả thêm phí hoặc ký quỹ trước. Đổi mới này đã mở ra nhiều ứng dụng phi tập trung hơn, góp phần vào sự bùng nổ của các ứng dụng blockchain.

Blockchain (Chuỗi khối)

Ethereum và Bitcoin chia sẻ điểm tương đồng ở việc chúng đều dựa vào Blockchain để lưu trữ và bảo mật giao dịch. Blockchain một chuỗi các khối được sắp xếp theo thứ tự thời gian, chứa dữ liệu xác nhận giao dịch. Có thể coi Blockchain như một cuốn sổ cái, nơi mọi hoạt động trong mạng hoặc nền tảng được ghi lại.

Cuốn sổ cái này là công khai, cho phép những người tham gia mạng và thậm chí cả những người không tham gia dễ dàng theo dõi nội dung của nó. Bản sao của sổ cái được phân phối trên một mạng máy tính toàn cầu được gọi là "nút" (Node). Các nút thực hiện nhiều nhiệm vụ trên mạng bao gồm xác minh và ghi lại dữ liệu giao dịch cũng như hợp đồng thông minh.

Kiến trúc này cho phép những người tham gia sở hữu một bản sao của Blockchain và xác minh sự hợp lệ của nội dung được thêm vào. Các lợi ích bao gồm không có điểm thất bại duy nhất, dữ liệu minh bạch, đáng tin cậy và không thể thay đổi cũng như sự chống kiểm duyệt.

Tuy nhiên Ethereum khác biệt với Bitcoin ở chỗ nút không chỉ xác minh và ghi lại dữ liệu giao dịch, mà còn theo dõi "trạng thái" của mạng. Trạng thái của Ethereum là thông tin hiện tại của tất cả các ứng dụng đang chạy trên nó bao gồm số dư của từng người dùng, mã nguồn và trạng thái của các hợp đồng thông minh.

Cơ chế đồng thuận

Ethereum và Bitcoin trước đây đều sử dụng một giao thức đồng thuận chung để xác thực và thêm dữ liệu vào chuỗi khối được gọi là bằng chứng công việc (PoW). Cơ chế này liên quan đến việc các nút khai thác cạnh tranh với nhau để có quyền thêm khối tiếp theo vào Blockchain.

Tuy nhiên đến năm 2022, Ethereum đã trải qua một quá trình chuyển đổi lớn được biết đến là "Hợp nhất" để chuyển từ mô hình PoW sang mô hình bằng chứng cổ phần (PoS).

Thay vì yêu cầu các nút khai thác chạy thiết bị đắt tiền để giành quyền thêm khối mới, hệ thống PoS đòi hỏi người dùng phải gửi và khóa 32 ether - đơn vị tiền điện tử gốc của Ethereum - để trở thành người xác thực mạng.

Quá trình chuyển đổi mang lại ba lợi ích chính:

  • Chuỗi khối PoS mới của Ethereum hỗ trợ triển khai "chuỗi phân đoạn" (shard chains). Có tổng cộng 64 Blockchain nhỏ hơn, mỗi Blockchain sẽ xử lý các lô dữ liệu riêng, tăng khả năng xử lý nhiều giao dịch hơn mỗi giây đáng kể.

  • Chuỗi khối Ethereum mới sử dụng ít năng lượng hơn 99,95% so với phiên bản PoW, làm giảm tác động môi trường của quá trình đào.

  • Việc loại bỏ yêu cầu mua và vận hành thiết bị khai thác đắt tiền giúp giảm rào cản gia nhập cho người tham gia mạng, cải thiện tính phân cấp và an ninh toàn bộ hệ thống.

Máy ảo Ethereum (EVM - Ethereum Virtual Machine)

EVM (Ethereum Virtual Machine) là hệ thống xử lý cốt lõi của Ethereum cho phép nhà phát triển tạo và triển khai hợp đồng thông minh, cũng như tương tác mượt mà với chúng.

Các nhà phát triển Ethereum viết hợp đồng thông minh bằng ngôn ngữ Solidity tương đồng với Javascript và C++. Những hợp đồng này có thể đọc được bởi con người nhưng để máy tính hiểu và thực thi thì phải được chuyển đổi thành các lệnh máy cấp thấp để EVM có thể hiểu và thực thi.

Trong môi trường giả lập này, mỗi nút thấy kết quả cuối cùng của hợp đồng và kiểm tra xem kết quả đó có tạo ra một giao dịch hợp lệ hay không. Nếu tất cả các nút đạt đến kết quả hợp lệ, sự thay đổi sẽ được thực hiện và trạng thái mới của Ethereum sẽ được cập nhật và ghi lại trên Blockchain.

Phân biệt tiền điện tử Ethereum và Bitcoin

* Điểm giống nhau

Đều là loại tiền kỹ thuật số phổ biến, được sử dụng như phương tiện thanh toán và giao dịch trên các sàn giao dịch tiền điện tử, mang lại khả năng mua sắm và chuyển tiền nhanh chóng và đáng tin cậy cho người dùng.

Cùng chia sẻ một công nghệ cốt lõi quan trọng là Blockchain phi tập trung. Blockchain là một hệ thống phân tán nơi thông tin giao dịch được lưu trữ trong các khối và mỗi khối kết nối với nhau thông qua mã Hash duy nhất. 

Sử dụng Blockchain giúp đảm bảo tính toàn vẹn và an toàn của giao dịch, cho phép bất kỳ ai kiểm tra thông tin giao dịch mà không phải tin tưởng vào bất kỳ bên trung gian nào.

Có hỗ trợ hợp đồng thông minh giúp thực hiện các chương trình tự động mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba, thực hiện tự động dựa trên các điều khoản và điều kiện được lập trình trước. Điều này giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào người trung gian đồng thời tăng cường tính minh bạch và độ chính xác trong quá trình giao dịch.

* Điểm khác nhau

Điểm khác nhau Ethereum Bitcoin
Mục tiêu chính Trở thành môi trường cho các dApp (ứng dụng phi tập trung) phát triển trên nó từ các dịch vụ tài chính, trò chơi, mạng xã hội. Tôn trọng quyền riêng tư và không kiểm duyệt. Trở thành mạng thanh toán ngang hàng.
Thời gian giao dịch 15 giây  10 phút
Khối lượng giao dịch hàng ngày > 1 triệu giao dịch 200.000 - 300.000 giao dịch
Cơ chế đồng thuận Proof of Work (PoW) (hiện tại), chuyển sang Proof of Stake (PoS) với Ethereum 2.0 Proof of Work (PoW)
Khối lượng phát hành Không giới hạn, lạm phát được kiểm soát khá ổn định Giới hạn 21 triệu BTC, phần thưởng giảm một nửa sau mỗi 4 năm

Hướng dẫn mua bán Ethereum tại Việt Nam

Bạn có thể thực hiện giao dịch ETH trên các sàn giao dịch trong lĩnh vực Crypto với hai loại sàn khác nhau:

  • Sàn tập trung (CEX): Đây là các sàn giao dịch có bên thứ ba đứng ra kiểm soát và đóng vai trò là cầu nối để trao đổi các tài sản crypto. Ví dụ như Binance, Huobi, OKX, Bybit, Gate.io, Kucoin,...

  • Sàn phi tập trung (DEX): Là những sàn giao dịch được xây dựng và hoạt động phi tập trung, dựa trên nền tảng của blockchain. Các ví dụ bao gồm Uniswap, Sushiswap,...

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua bán ETH trực tiếp trên Coin98 Exchange bằng cách thực hiện các bước sau:

Bước 1: Kết nối ví thông qua Coin98 Extension.

Bước 2: Trên màn hình chính của Coin98 Exchange, lựa chọn UniSwap hoặc SushiSwap.

Bước 3: Chọn coin bạn muốn giao dịch và điền thông số cần thiết cho giao dịch (Tìm ETH).

Bước 4: Nhập số lượng coin bạn muốn swap.

Bước 5: Điều chỉnh gas Gwei và slippage theo nhu cầu của bạn.

Hướng dẫn tương tác với Ethereum nhanh chóng

Hiện nay một số người dùng tương tác với Ethereum thông qua các nút trên máy tính đã được kết với với Ethereum bằng cách tải xuống phần mềm Blockchain trên hệ thống của họ được gọi là "máy khách".

Tùy thuộc vào phần mềm khách Ethereum chọn, người dùng có thể cần tải xuống bản sao đầy đủ của chuỗi khối Ethereum mà chỉ cần tạo khóa riêng (Private keys) và địa chỉ ví Ethereum để bắt đầu tương tác với Blockchain.

Trong khi hầu hết đều cho rằng chủ sở hữu tiền điện tử lưu trữ tài sản số của họ trên ví thì các ứng dụng và thiết bị này hoạt động như hệ thống lưu trữ khóa riêng. Blockchain chỉ định rõ ràng cho tất cả những người nắm giữ Ether một khóa riêng, cho phép họ truy cập vào số dư Ether và sử dụng nó theo ý muốn.

Khi họ chuyển Ether, Blockchain sẽ cập nhật số dư để phản ánh sự thay đổi về quyền sở hữu số tiền được chuyển. Chủ sở hữu tiền điện tử sẽ phải trả một khoản phí bằng Ether mỗi khi họ thực hiện giao dịch trên Ethereum hoặc kích hoạt hợp đồng thông minh.

Nếu không có khóa riêng, người giữ tiền điện tử sẽ không thể truy cập vào tài sản số của họ. Đây là lý do tại sao việc giữ chìa khóa an toàn, bí mật hoàn toàn là vô cùng quan trọng. Nếu bất kỳ ai đánh cắp được khóa riêng, họ sẽ thành công trong việc đánh cắp tài sản số được liên kết với khóa đó.

Xem thêm: Ethereum đồng tiền ảo lớn thứ 2 gặp sự cố các block

Hướng dẫn lưu trữ Ethereum đảm bảo an toàn

Ví Ethereum

Nếu bạn đang tìm nơi để lưu Ethereum an toàn có thể tham khảo ví Ethereum - Một công cụ giúp bạn tạo địa chỉ ví để lưu trữ các Token trên chuỗi khối Ethereum. Bạn có thể xem địa chỉ ví thông qua công cụ Etherscan. Để truy cập ví, hãy giữ kín Private Key (khóa riêng tư) và tuyệt đối không tiết lộ key này cho bất kỳ ai để bảo vệ an toàn tài khoản của bạn.

Địa chỉ Ví Ethereum

Lưu trữ ETH trực tiếp trên sàn giao dịch cũng mang lại nhiều lợi ích như:

+ Không cần thực hiện việc chuyển tiền ra hoặc vào sau mỗi lần giao dịch. 

+ Cung cấp nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như tính lãi theo lãi suất linh hoạt hoặc cố định dựa trên số tiền bạn lưu trữ trên sàn. 

Tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của mỗi người mà lựa chọn phương thức lưu trữ ETH phù hợp.

Những lưu ý khi đầu tư vào Ethereum

Các loại phí

ETH được sử dụng để thanh toán phí cho các giao dịch trên mạng Ethereum. Mức phí này được chuyển cho các thợ đào ETH và việc tăng giảm mức phí giao dịch tương ứng với sự thay đổi trong số lượng giao dịch diễn ra trên mạng, đặc biệt là khi số lượng ứng dụng phi tập trung (dApps) phát triển trên Ethereum gia tăng. Nhà đầu tư cần chú ý đến các mức phí giao dịch hiện tại và đánh giá cách chúng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng ETH.

Cần lưu ý rằng mặc dù mức phí giao dịch có thể tăng lên, tuy nhiên ảnh hưởng của nó đối với giá trị tổng của dự án Ethereum (có giá trị hàng tỷ đô la) không lớn đáng kể. 

Ví dụ trung bình mỗi ngày mức phí trong mạng Ethereum đạt khoảng 64 nghìn USD trong khi tổng giá trị của ETH là khoảng 16 tỷ USD.

Vấn đề bảo mật

  • Sao lưu thông tin quan trọng

Hãy sao lưu Private Key và Seed Phrase của bạn bằng cách ghi chú trên giấy và lưu trữ an toàn. Tránh lưu trữ chúng trong phần mềm máy tính để ngăn chặn rủi ro mất thông tin do tấn công từ người xấu.

  • Kiểm tra địa chỉ ví Ethereum

Trước khi truy cập vào ví Ethereum, hãy kiểm tra kỹ địa chỉ trang web để tránh rơi vào các trang web lừa đảo. Hãy cẩn trọng và không nhấp vào quảng cáo trên Google để tránh vào những trang web giả mạo.

  • Kiểm tra địa chỉ chuyển tiền

Trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào cần kiểm tra kỹ địa chỉ nhận và chuyển tiền đảm bảo rằng bạn đang gửi tiền đến đúng địa chỉ và tránh sai sót không đáng có.

  • Bảo vệ bằng cách sử dụng wifi và Two-Factor Authenticator

Tránh đăng nhập vào ví Ethereum khi sử dụng wifi công cộng vì có thể làm lộ thông tin cá nhân. Đồng thời bật tính năng xác thực hai yếu tố (Two-Factor Authenticator) để tăng cường bảo mật cho ví Ethereum của bạn.

  • Lưu lại chứng minh giao dịch

Một số sàn giao dịch hiện nay hỗ trợ người dùng giải quyết các giao dịch lừa đảo. Hãy giữ lại hình ảnh hoặc thông tin chứng minh các giao dịch chuyển tiền để có thể khiếu nại và giải quyết vấn đề nếu cần thiết.

Trên đây là những thông tin liên quan đến Ethereum. Hy vọng bài viết đã chia sẻ những thông tin cần thiết đến bạn đọc. Nếu bạn còn biết thông tin nào hay và hữu ích khác hãy chia sẻ ngay bên dưới bài viết để mọi người cùng tham khảo nhé. Và đừng quên theo dõi webtygia mỗi ngày để cập nhật nhanh chóng những bài viết hay về tiền ảo.

Tin Tức Liên Quan